เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานเรื่องราวของ เบน ฟรานซิส (Ben Francis) นักธุรกิจหนุ่มชาวอังกฤษวัย 28 ปี เจ้าของบริษัทเสื้อผ้ากีฬาที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านปอนด์ หรือกว่า 4 หมื่นล้านบาท แต่ชีวิตของเขากว่าจะมาถึงจุดนี้นั้นไม่ใช่ง่าย ๆ เมื่อต้นทุนของชีวิตไม่ได้เป็นเช่นทายาทธุรกิจที่ร่ำรวยทั้งหลาย โดยเขาคนนี้ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ และเคยเป็นเด็กส่งพิซซ่ามาก่อน

– เบน เริ่มต้นสร้างแบรนด์เสื้อผ้ากีฬา Gymshark ขณะที่เขาอายุเพียง 19 ปี โดยจุดเริ่มต้นนั้นช่างแสนเรียบง่าย มันเกิดขึ้นจากความคิดที่ว่าเขาไม่สามารถหาเสื้อผ้ากีฬาที่ถูกใจตัวเองได้เลย

– ด้วยความช่วยเหลือจากพี่ชายและเพื่อน ๆ เบนซื้อเครื่องจักรตัดเย็บและเครื่องสกรีนลาย อาศัยโรงรถที่บ้านของพ่อแม่ ในเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เป็นสถานที่ประกอบการ

 

 

– ในขณะเขาเริ่มต้นธุรกิจขึ้น เบนที่ยังเป็นนักศึกษาก็ยังคงต้องทุ่มเทเวลาช่วงกลางวันไปกันการเรียน และใช้ชีวิตยามค่ำคืนในการทำงานเป็นเด็กส่งพิซซ่า

– จากวันนั้นจนถึงวันนี้ 9 ปีผ่านไป เบนแทบไม่อยากจะเชื่อว่าธุรกิจของเขาจะเติบใหญ่ กลายมาเป็นหนึ่งในแบรนด์ยอดนิยมของประเทศ แถมยังขยายตลาดไปยังพื้นที่อื่น ๆ ทั่วโลก

– ปัจจุบัน Gymshark มีพนักงาน 499 คน และมีออฟฟิศในอังกฤษ ฮ่องกง และที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐฯ ขณะที่พี่ชายของเขากับเพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ก็ยังคงมีส่วนร่วมในการดูแลธุรกิจ

– เบน เพิ่งประกาศความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งผ่านอินสตาแกรม ชี้ว่าขณะนี้บริษัทของเขามีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 พันล้านปอนด์แล้ว

 

 

– ที่สำคัญคือเขาเพิ่งบรรลุข้อตกลง ขายหุ้น 21% ให้กับ General Atlantic ของสหรัฐฯ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขยายฐานตลาดไปทั่วโลก

– สำหรับความสำเร็จของ Gymshark เบนชี้ว่าเกิดขึ้นจากการลงทุนในสื่อสังคมออนไลน์เป็นสำคัญ โดยแบรนด์ของเบนเป็นหนึ่งในธุรกิจแรก ๆ ของโลก ที่เป็นสปอนเซอร์ให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์

“เราเป็นหนึ่งในธุรกิจแรก ๆ ที่วางเดิมพันเป็นสองเท่าจากต้นทุน เพื่อลงทุนในสังคมออนไลน์” เบน กล่าว

 

 

– นอกจากนี้เขายังอาศัยวิกฤตโควิด 19 ให้เป็นโอกาส โดยเบนชี้ว่า ในภาวะเช่นนี้ส่งผลให้ผู้คนหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น และผู้คนยังวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือออกกำลังกายที่บ้านมากกว่าที่เคย

– เมื่อธุรกิจก้าวมาถึงจุดนี้ เบนยอมรับว่ามันถึงเวลาแล้วที่เขาจะให้รางวัลกับตัวเองเสียที นั่นก็คือการมอบ “วันหยุดสุดสัปดาห์” ให้ตัวเอง

“ผมจำไม่ได้แล้วครับ ว่าครั้งสุดท้ายที่ตื่นสายกว่า 05.30 น. หรือ 06.00 น. คือเมื่อไหร่ ดังนั้นเช้าวันรุ่งขึ้นผมจะนอนอยู่แบบนั้น จะพาเจ้าตูบไปเดินเล่น และก็ผ่อนคลายบ้าง” เบน กล่าวถึงแผนวันหยุดของเขา