เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่ม ‘Spring Movement’ นัดหมายจัดกิจกรรม ‘เสาหลักจะหักเผด็จการ’ บริเวณลานพระบรมรูป 2 รัชกาล โดยย้ายจากจุดนัดหมายเดิม คือบริเวณสนามจุ๊บ หลังเกิดปัญหาติดขัดด้านการใช้สถานที่ โดยผู้จัดยืนยันเดินหน้ากิจกรรมแม้ทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาต กระทั่งสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ออกแถลงการณ์ให้ทางมหาวิทยาลัยทบทวนจุดยืน ต่อมามีฝนตกลงมาอย่างหนัก ผู้จัดประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่าอยู่ระหว่างการประสานงานหาสถานที่ร่มจัดกิจกรรม

ส่วนบรรยากาศบริเวณโถงชั้นล่างของอาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์ มีการตั้งโต๊ะล่า 50,000 รายชื่อ เสนอแก้รัฐธรรมนูญ 60 โดยโครงการอินเทอร์เนตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ ซึ่งมีนิสิตร่วมลงชื่ออย่างต่อเนื่อง จากนั้นได้ประกาศย้ายสถานที่จัดมายังอาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์

ทั้งนี้ โดยก่อนหน้าการชุมนุมจะเริ่มทางสำนักบริหารกิจการนิสิตได้ออกประกาศห้ามนิสิตจัดงานนี้ ให้เหตุผลว่า มีการขออนุญาตกระชั้นชิดเกิน แต่ทางคณะนิสิตผู้จัดงานไม่ยอม ยืนยันจัดตามที่ประกาศไว้

ส่วนแกนนำนิสิตจุฬาฯ สลับขึ้นปราศรัยกล่าวโจมตีผู้บริหารสถาบันที่ไม่อนุญาตให้จัดงานนี้ โดยระบุว่า ที่อ้างห่วงเป็นการชุมนุมสุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น แต่สมัยยุคการชุมนุมของ กปปส.ผู้บริหารจุฬาฯ กลับไม่ห้าม นอกจากนี้ ยังโจมตีสื่อสารมวลชนว่า ไม่ยอมที่จะเสนอข้อเรียกร้องในการชุมนุมของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม และยังประณามการนำหมายจับไปควบคุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยว่า เป็นการคุกคามประชาชน ท่ามกลางเสียงปรบมือดังลั่นอาคาร และร่วมกันชูสัญลักษณ์สามนิ้วต่อต้านเผด็จการพร้อมกัน