เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถ้าพูดถึงเรื่อง “ปีชง” เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างมาก คนที่เชื่อก็จะเริ่มศึกษาหาว่าปีนี้ใครชง ต้องแก้ชงยังไง แก้ที่ไหนถึงจะดี ส่วนคนที่สงสัยก็ต่างหาข้อมูลเช่นกัน ว่ามันเริ่มมาจากไหน แล้วทำไมมันเกี่ยวกับคนไทยในศาสนาพุทธหรือป่าว

เมื่อเพจธรรมะชื่อ ธรรมะจากพระอริยสงฆ์ ได้โพสต์ข้อความที่ระบุว่า ‘ปีชง ไม่มีอยู่ในคำสอนพุทธศาสนา กลับสวนทางกับคำสอนด้วยซ้ำ’ โดยอ้างถึงคำตอบของพระอาจารย์ไพศาล วิสัชนา ซึ่งมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ปุจฉา – กราบนมัสการพระคุณเจ้า อยากกราบเรียนถามพระคุณเจ้าในเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับการชงว่า เท็จจริงในศาสนาพุทธมีหลักคำสอนเกี่ยวกับในเรื่องนี้อย่างไร ว่าควรเชื่อในการชงหรือใช้พิจารณญาณในการดำเนินชีวิตคิดตัดสินใจ

พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล วิสัชนา – พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า ฤกษ์ยามนั้นไม่สำคัญเท่ากับกรรมคือการกระทำ หากทำดีด้วยความพากเพียรแล้ว ย่อมได้รับประโยชน์ดังหวัง โดยไม่จำต้องพึ่งฤกษ์ยาม คนที่เอาแต่พึ่งฤกษ์ยาม ไม่รู้จักพึ่งตนเองนั้น ถือว่าเป็นคนโง่ ดังมีพุทธพจน์ว่า “ประโยชน์ย่อมล่วงเลยคนโง่ผู้มัวถือฤกษ์อยู่” อันที่จริงเมื่อใดที่เราทำความดี เมื่อนั้นก็เป็นฤกษ์ดี ยามดีอยู่แล้ว ดังมีพุทธพจน์อีกตอนหนึ่งว่า “สัตว์ทั้งหลายประพฤติชอบในเวลาใด เวลานั้นย่อมชื่อว่าเป็น ฤกษ์ดี มงคลดี สว่างดี รุ่งดี ขณะดี ยามดี”

และก็ไม่ได้มีแค่นั้นเพจ วัดป่า ดอทคอม ก็ได้ทำภาพโพสต์คำสอนของ พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต ที่เกี่ยวกับเรื่องปีชงเหมือนกัน

ทั้งหมดนี่ล้วนแล้วแต่เป็นความเชื่อ ซึ่งก็อยู่ที่บุคคลแต่ละคนจะเชื่อกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่จริง ขอแค่เรายึดมั่นทำในสิ่งที่ดีต่อครอบครัวและผู้อื่น โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร แค่นี้ก็ดีมากแล้ว