เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ชุมนุมเต็มลานพญานาค แกนนำทยอยปราศรัย ขณะมีตัวแทนสถานทูตเยอรมนีเข้ามาสังเกตการณ์ ไฮไลต์ ขอทุกคนเปิดแฟลชโทรศัพท์มือถือ และชูสามนิ้ว

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 ส.ค. 2563 กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” บริเวณลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีกลุ่มนักเรียนอาชีวะ ร่วมดูแลความปลอดภัยผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีเยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมกว่าพันคน รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์การชุมนุมครั้งนี้ด้วย

โดยก่อนถึงเวลานัดหมายชุมนุมนั้น ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักทำให้ผู้ชุมนุมต้องแยกย้ายเข้าที่ร่ม แต่ผู้ร่วมชุมนุมต่างได้นำข้อความเพื่อสื่อสารไปยังรัฐบาล อาทิ ยินดีต้อนรับ…ทั้งในและนอกเครื่องแบบ, ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส รวมถึงการแสดงดนตรีและกวีขับกล่อมจากวงสามัญชน พร้อมทั้งมีพระภิกษุได้โปรยน้ำมนต์ให้กับผู้ร่วมชุมนุม และการตั้งโต๊ะเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตัดวงจรรัฐประหาร โดยภาคีเครือข่ายประชาชน

ขณะที่กลุ่มผู้จัดงานได้วางตัวผู้ปราศรัย ทั้งนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เป็นตัวแทนจากหลากหลายคณะ ไม่ว่าจะเป็นจากองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัยสหวิทยาการ ปรัชญา การเมือง เศรษฐศาสตร์, คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะนิติศาสตร์ รวมทั้งผู้ปราศรัยจากเครือข่ายเคลื่อนไหวทางการเมือง อาทิ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท, กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิต, แนวร่วมนิสิต มมส. เพื่อประชาธิปไตย, สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย, อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, ภาณุพงศ์ จาดนอก ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงย้ำเตือนถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อไปยังรัฐบาล คือ ยุบสภา-แก้ไขรัฐธรรมนูญ-หยุดคุกคามประชาชน

อย่างไรก็ตาม การจัดชุมนุมครั้งนี้จัดอย่างเต็มรูปแบบของนักศึกษาเป็นครั้งแรก ทำให้บรรยากาศการชุมนุมแตกต่างจากม็อบนักศึกษาอื่นๆ ที่เคยจัดมามีการตั้งเวทีปราศรัย พร้อมเครื่องเสียงขนาดใหญ่ราว 15 เมตร มีจอโปรเจกเตอร์บนเวทีฉายข้อความสโลแกนของการชุมนุมว่า “เราไม่ต้องการปฏิรูปแต่เราต้องการปฏิวัติ” รอบพื้นที่ชุมนุมยังมีกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตย อาชีวะปกป้องประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย และกลุ่มอาสาเทคโนปทุม มีทั้งอาชีวะศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน กว่า 50 คน มาเป็นการ์ดคอยรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมด้วย

นอกจากนี้ พิธีกรเวทียังเชิญชวนนักศึกษา ติดแฮชแท็กในโซเชียล #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน และ #ธรรมศาสตร์และการชุมนุมเพื่อให้เป็นกระแสอันดับหนึ่งบนโลกออนไลน์ ขณะที่บริเวณหลังเวทีปราศรัย มีตัวแทนจากสถานทูตเยอรมนี เดินทางเข้ามาสังเกตการณ์การชุมนุม โดยเข้าไปพูดคุยกับแกนนำคนสำคัญในการชุมนุม อาทิ นายอานนท์ นำภา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสนท. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โฆษก สนท. ไฮไลต์บนเวทีปราศรัยช่วงเย็น มีการขอให้ผู้ชุมนุมทุกคนร่วมกันเปิดแฟลชโทรศัพท์มือถือ และชูสามนิ้ว เป็นการไว้อาลัยกับชาวไทย ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยหลายคนที่ถูกบังคับอุ้มหายในต่างประเทศ