เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง มีหญิงชราถูกงูเห่าด่าง หรืองูเห่าปะ พ่นพิษใส่ดวงตาทั้ง 2 ข้างจนได้รับบาดเจ็บ ญาติต้องรีบนำตัวส่งรพ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้วจึงเดินทางไปสอบถามเรื่องราว ที่บ้านเลขที่ 83/3 หมู่ที่ 2 ต.รำมะสัก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

เมื่อไปถึงพบคุณยาย บัวหวั่น สำลี อายุ 79 ปี เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานได้ยินเสียขู่คำรามของแมวที่เลี้ยงไว้ 5 ตัว บริเวณกะละมังพลาสติกสีดำใต้แคร่ จึงเข้าไปดูพบ งูเห่าด่าง หรืองูเห่าปะ เนื่องจากมีตัวสีดำสีขาวด่างเปรอะทั้งตัว แผ่แม่เบี้ยขู่สู้กับแมวอยู่ ด้วยความใจกล้าและไม่เคยกลัวงูอยู่แล้วจึงใช้มือดึงลากกะละมังออกมาที่โล่งแจ้งหน้าบ้าน แล้วใช้ฉมวกแทงกลางลำตัวงูเห่าที่อยู่ในกะละมังแต่ปรากฎว่างูเห่าชูคอแผ่แม่เบี้ยสู้กับอย่างไม่ยอมแพ้ ขณะกำลังก้มลงใช้ค้อนทุบหัวงูเห่าอยู่นั้น งูเห่าได้พ่นพิษเข้าใส่ดวงตาทั้ง 2 ข้างจนแสบร้อนไปหมด ลืมตาแทบไม่ขึ้น มีอาการพร่ามัวไปหมด

ยายต้องปล่อยฉมวกที่แทงงูคาไว้ แล้วรีบไปหาน้ำล้างดวง จากนั้นญาติมาหาพอดีจึงช่วยทำทุบงูเห่าจนตายคาที่ แล้วพายายไปส่งรพ.โพธิ์ทอง โดยเอาซากงูไปให้หมอดูด้วย จากนั้นหมอล้างตาให้ยายแล้วให้ยามากินตอนนี้อาการปลอดภัยดีแล้ว โชคยังดีที่ดวงตาทั้ง 2 ข้างมองเห็นเป็นปกติ แต่ยังกังวลเรื่องงูเห่าที่เป็นคู่ของงูเห่าตัวที่ตายจะตามมาอาฆาตแก้แค้น

เพราะมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า หากคู่ของงูเห่าโดนฆ่าตายตัวที่เหลือจะตามมาแก้แค้น และบริเวณบ้านยายอยู่กลางทุ่งนา มีป่าไม้ล้อมรอบ ที่ผ่านมาเคยเจองูเห่าเข้ามาเป็นประจำ แต่ก็ไล่ออกไปได้ทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เจ้างูเห่าด่างไม่ยอมหนีออกไป จึงต้องต่อสู้ทุบจนตาย ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเจอเหมือนกันครั้งนี้เป็นครั้งแรก ”

สำหรับงูเห่าด่าง เป็นงูเห่าที่สามารถพ่นพิษได้ โดยพ่นพิษได้ไกล ถึง 5-8 เมตร เมื่อพ่นน้ำพิษหมดแล้วสามารถผลิตน้ำพิษได้ในเวลา 10 นาที ก็สามารถพ่นน้ำพิษใหม่ได้ ขณะชูคอแผ่แม่เบี้ยขู่ก็จะอ้าปากเพื่อเตรียมพ่นพิษใส่ศัตรู โดยจะมีรูของเขี้ยวพิษอยู่ทางด้านหน้า เพื่อสะดวกในการฉีดพ่นพิษออกไป และถ้าพิษเข้าตาจะไม่ทำให้ตาบอด ยกเว้นแต่เราขยี้ตา ถ้าถูกพิษทางผิวหนังที่มีแผลก็จะทำให้เกิดการอักเสบ แต่ไม่อันตรายมากเพราะได้รับปริมาณพิษน้อย