เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวชุมพรสูญเสียเกจิอาจารย์ดังเมื่อ หลวงปู่บุญมา ปภากโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำโพงพาง มรณภาพลงแล้ว เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา สิริอายุ 92 ปี โดยมีนายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีสรงน้ำศพ ท่ามกลางลูกศิษย์ ประชาชนชาว จ.ชุมพร ร่วมอาลัยจำนวนมาก

หลวงปู่บุญมา ปภากโร เป็นพระอริยะสงฆ์ ที่มีความสมถะ มักน้อย พูดน้อย ถ่อมตน มีความเมตตาธรรมสูง เป็นผู้มีแต่ให้ จนได้รับสมญานามว่า “เทพเจ้าแห่งความเมตตา” เริ่มบรรพชาเป็นสามเณร ตั้งแต่อายุ 5 ขวบหลังจาก บวชเป็นพระสงฆ์ ได้ฉายา ว่า “ปภากโร” มีความหมายว่า “ผู้ทำแสงสว่างให้เจิดจ้า” ไปศึกษาวิชาวิปัสสนากรรมฐาน ที่วัดมหาธาตุ เริ่มออกธุดงค์ติดตามพระอาจารย์ แป้น ธรรมสโร จนวิชาเก่งกล้า จึงออกธุดงค์เพียงรูปเดียวไปทั่วประเทศไทย และพม่า ลาว เขมร จน บรรลุ “เอกจิต” สามารถสนทนาธรรมทางญาณวิถี จนได้พระคาถา 11 คาถา ที่ใช้สวดภาวนามาตลอด

 

 

หลวงปู่บุญมา ธุดงค์จนถึงปี 2506 จนมาถึงวัดเจ้าฟ้าศาลาลอย อ.เมือง จ.ชุมพร ได้พบกับหลวงปู่สงฆ์ และสนทนาธรรมจนเลื่อมใสฝากตัวเป็นลูกศิษย์ หลังจากนั้นไปจำพรรษาที่วัดถ้ำโพงพาง ซึ่งเป็นวัดร้าง แต่มีลักษณะที่ดีคือด้านหน้าเป็นทะเล ด้านหลังเป็นภูเขา เหมาะแก่วิปัสสนากรรมฐาน มีถ้ำอยู่ 2 แห่ง จึงพัฒนาเป็นวัดถ้ำโพงพาง จนถึงปัจจุบัน

หลวงปู่บุญมา มีชื่อเสียงทางด้าน เมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี ค้าขายร่ำรวย จนเป็นที่ประจักษ์มานาน โดยเฉพาะเหรียญเสมา รุ่นแรก ที่สร้างเมื่อปี 2538 ปัจจุบันมีราคาเช่าสูงหลายแสนบาท หลวงปู่บุญมา เป็นผู้ที่ฉันอาหารเจมาตลอดชีวิต จนกระทั่งมรณภาพในเช้าวันนี้ มีลูกศิษย์เป็นผู้นำระดับประเทศ ทั้งทางทหาร นักการเมือง นักธุรกิจ ที่มีชื่อเสียงมากมาย

 

Cr. ข่าวสด