เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บุกจับ…!! รีเทนเนอร์เถื่อน มีสารพิษปนเปื้อนเพียบ มูลค่านับแสนบาท

วันที่ 27 ก.ค. พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา ผบก.กองสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุทธิพงษ์ พงศ์ประภาอำไพ ผกก. สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ทพ.วัฒนา บุญอ่อน คณะอนุกรรมการช่วยเหลือผู้ป่วยทางทันตกรรม ทันตแพทยสภา และน.ส.ปรียากานต์ เรืองอัครนนท์ นักสืบสวนสอบสวน สคบ. เดินทางไปยัง ที่ทำการไปรษณีย์ไทย สาขาบ้านโป่ง เพื่อเข้าตรวจยึดพัสดุ บรรจุในซองจดหมายสีน้ำตาล จำนวน 47 ห่อ หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์ดัดฟันแฟชั่นที่ไม่ได้มาตรฐาน

สำหรับอุปกรณ์ที่ตรวจยึดได้ในวันนี้ประกอบด้วย รีเทนเนอร์จัดฟันแฟชั่น แบร็กเก็ต ลวดเหล็ก กาวประสาน และยางโอริ่ง ถูกบรรจุอยู่ในห่อพัสดุไปรษณีย์ จำนวน 47 ห่อ รวมทั้งสิ้น 822 รายการ มูลค่าประมาณ 100,000 บาท

พล.ต.ต.ญาณพงศ์ กล่าวว่า จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องหาคือ น.ส.ติ๊ก ชาว ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง มีการจำหน่ายลวดดัดฟันแฟชั่นที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียทั้งทางเฟซบุ๊กและไลน์ มาแล้วประมาณ 1 ปี

โดยผู้ต้องหาจะใช้วิธีจัดส่งผ่านไปรษณีย์ไทย สาขาบ้านโป่ง คาดว่าผู้ต้องหารายนี้น่าจะเป็นรายใหญ่ เนื่องจากมีปริมาณการส่งพัสดุมากถึง 40 – 50 ห่อต่อครั้ง และมีการส่งอย่างต่อเนื่องเกือบทุกวัน นอกจากนี้ยังพบว่ามีการเปิดรับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศอีกด้วย

ด้าน ทันตแพทย์วัฒนา บุญอ่อน คณะอนุกรรมการช่วยเหลือผู้ป่วยทางทันตกรรม เผยว่า อุปกรณ์ลวดดัดฟันแฟชั่นที่มีขายตามเพจต่างๆ ส่วนใหญ่มีแหล่งที่มาจากต่างประเทศ โดยมีราคานำเข้าตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลายร้อยบาท ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก อย. ไม่ว่าจะเป็นลวดดัดฟันที่ไม่ได้คุณภาพมีโอกาสขึ้นสนิท บ่อเกิดของโรคบาดทะยัก และยางสีที่เคยตรวจพบว่ามีสารพิษปนเปื้อน

ดังนั้นจึงอยากฝากถึงผู้ปกครอง ให้ช่วยดูแลบุตรหลาน รวมถึงวัยรุ่นที่คิดจะซื้อไปใช้ประดับตกแต่งฟัน อาจมีอันตรายถึงชีวิต หรือ เกิดโรคในช่องปาก ฟันผุ ฟันโยก ฟันเรียงผิดรูป แต่สำหรับผู้ที่ได้ทำแล้ว และต้องการที่จะเอาออก สามารถเข้าไปปรึกษาและรับการรักษาได้ที่ทันตแพทย์ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้ออกสืบสวนติดตามตัว น.ส.ติ๊ก ที่กำลังหลบหนีมาดำเนินการตามกฎหมาย ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 1/2561 เรื่องห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำและปรับต่อไป

 

***************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก  ข่าวสด)