เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หญิงที่กระบี่ แมงมุมกัดข้อมือซ้าย สาหัส บวกกับมีโรคแทรกซ้อน ผ่าตัดช่วย พบหัวใจหยุดเต้น ต้องปั๊มหัวใจช่วย 4 หน

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2563 ที่โรงพยาบาลกระบี่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้าน ทราบชื่อ นางจันทร์ทิพย์ วงดาว อายุ 51 ปี ชาว อ.เมืองกระบี่ ถูกแมงมุมไม่ทราบชนิด กัดที่ข้อมือซ้าย มีอาการบวม แพทย์ทำการผ่าตัด แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ล่าสุดต้องย้ายเข้าห้องไอซียู เนื่องจากอาการทรุดหนัก นอนแน่นิ่งไม่ขยับตัว และดวงตาปิดสนิท

นายยาโกบ มาศชาย อายุ 51 ปี สามีผู้ป่วย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนและภรรยานั่งอยู่บ้านพี่ชาย ที่หมู่ 1 ต.คลองประสงค์ จากนั้นภรรยาบอกว่า มีอาการปวดที่ข้อมือ และข้อมือบวมแดง มีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดหัว จึงรีบพาไปหาหมอที่คลินิกในตัวเมืองกระบี่ แต่อาการไม่ดีขึ้น ข้อมือก็บวมมากขึ้น รุ่งเช้าจึงรีบนำตัวส่ง รพ.กระบี่

เบื้องต้นแพทย์บอกว่า แผลติดเชื้อ แต่ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร พยายามสอบถามภรรยา จนกระทั่งทราบว่า ถูกแมงมุมไม่ทราบชนิดกัด จึงได้แจ้งให้แพทย์ทราบ ล่าสุดแพทย์ได้ทำการผ่าตัดแล้ว แต่อาการยังทรุดต่อเนื่อง จนต้องนำตัวเข้าห้องไอซียู

ขณะที่ นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ กล่าวว่า จากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษา ทราบว่า ผู้ป่วยถูกแมงมุมไม่ทราบชนิดกัด แต่จากการตรวจรักษา พบว่าผู้ป่วยรายนี้ มีอาการป่วยเป็นโรคไต ตัวเหลืองตาเหลือง ได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว รวมถึงเป็นโรคธาลัสซีเมีย มีอาการทางสมองที่เสื่อมลง ระบบหายใจล้มเหลว ส่วนแผลนั้นแพทย์ได้ผ่าตัดเอาหนองออก แต่ปรากฏว่า ผู้ป่วยมีอาการช็อก หัวใจหยุดเต้นถึง 4 ครั้ง แพทย์ได้ปั๊มหัวใจจนฟื้นขึ้นมา และได้ใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งสาเหตุนั้นคาดว่า อาจเกิดจากพิษแมงมุมที่กัด บวกกับภาวะโรคแทรกซ้อนร่วมด้วย สิ่งสำคัญคือ แผลติดเชื้อทำให้ภาวะล้มเหลว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดในห้องไอซียู

นพ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า อยากฝากเตือนผู้ที่ถูกสัตว์กัด ไม่ควรที่จะไว้วางใจหากถูกกัดเพียงแค่เล็กน้อย ก็อาจเป็นเรื่องใหญ่ได้ ทางที่ดีจึงควรไปหาแพทย์ หรือทำการรักษาป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด นอกจากนั้น ในช่วงนี้เข้าสู่หน้าฝน ควรระวังโรคที่จะมากับฝน รวมถึงสัตว์มีพิษที่หนีน้ำ และโรคฉี่หนู ซึ่งอันตรายอาจทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน