เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Maliwan Chumram ได้โพสต์เรื่องราวที่สร้างความประทับใจและรอยยิ้มให้กับใครหลายคนโดยระบุว่า “จะมี ผอ.สักกี่คน? ที่ไม่หลงในยศ ไม่สวมหัวโขนแบบนี้ ท่านเป็นตัวอย่างให้ครูในโรงเรียนเสมอ เช่น ทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน กวาดพื้น ถูพื้นห้องเอง ทาสีโรงเรียน ช่วยภารโรงต่อสายไฟ ทำที่รองน้ำฝน ทำเอกสารเอง ไปเขตเอง ทำอาหารให้ครูทาน หุงข้าวให้ครูกิน สอนนักเรียนแทนครูที่ไม่ว่าง ไม่ติดครูที่ทำงานพลาดคอยให้แต่กำลังใจ ยุติธรรมกับครูทุกท่านเสมอ ..ผอ.ตัวอย่าง “ผอ.อุทัย ไร่ขาม”#ที่นี่โรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย #โรงเรียนจะน่าอยู่ถ้า ผอ.และครูน่ารัก ซึ่งก็มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและชื่นชมจำนวนมาก ไม่เว้นแม้แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้เข้ามาชื่นชมและแชร์โพสต์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ที่โรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย ต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายอุทัย ไร่ขาม อายุ 59 ปี ผอ.โรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย กำลังพาครูทำความสะอาด เก็บกวาดขยะ ตัดหญ้าภายในบริเวณโรงเรียน เพื่อเตรียมเปิดเรียนในต้นเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้ถือก็เป็นกิจวัตรประจำวันของ ผอ. ที่ครู และนักเรียนในโรงเรียนเห็นจนชินตา เพราะผอ.ปฏิบัติตัวแบบนี้ตั้งแต่ที่เข้ามาดำรงตำแหน่ง เมื่อปี 2548 สร้างความประทับใจให้กับครูในโรงเรียน ที่สำคัญยังเป็นแบบนี้ให้กับครู และเด็กนักเรียนในโรงเรียนทำตามไม่ต้องไปชี้นิ้วสั่งเหมือนผู้บริหารทั่วไป จนทุกวันนี้ทั้งครู และนักเรียนก็จะทำกันเองโดยที่ไม่มีใครบอกให้ทำ จนโรงเรียนสะอาด

นอกจากที่ผอ.จะทำเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการทำความสะอาดโรงเรียนแล้ว ผอ.ยังทำตัวเป็นกันเองทั้งกับครู นักเรียน และผู้ปกครองไม่ได้ยึดติดว่าตัวเองมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารที่สำคัญเวลาครูคนไหนมีภารกิจหรือลาก็จะทำหน้าที่สอนแทนไม่เคยคิดว่าเป็นภาระหรือไม่ใช่หน้าที่ของตัวเอง ทั้งผู้บริหาร ครู และนักเรียนก็อยู่กันแบบมีความสุข

นายอุทัย เล่าว่า เป็นลูกชาวนาธรรมดาพอสอบติดได้เป็นครูก็ภูมิใจมาก ที่ผ่านมาทำหน้าที่ครูอย่างเต็มที่กระทั่งปี 2544 ได้เป็นอาจารย์ใหญ่ที่ ร.ร.บ้านประดู่ อ.พลับพลาชัย จากนั้นปี 2545 ย้ายมาเป็นครูใหญ่ที่ ร.ร.บ้านโคกล่าม จนถึงปี 2548 ก็ย้ายมาเป็น ผอ.โรงเรียนหนองตาดน้อยทำแบบนี้มาตลอดเพราะทำแล้วมีความสุข และก็ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน และคิดว่าเกษียณออกไปก็เป็นชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่งก็เคยมีเพื่อนผู้บริหารด้วยกันบอกว่าตนเองบริหารงานไม่เป็น ทำไมไม่ใช้ครู หรือภารโรงทำไม่เห็นต้องลงมือทำเอง แต่คิดว่าอะไรที่ทำแล้วสบายใจมีความสุขก็ทำ

แต่อย่างไรก็ตาม พอครูถ่ายรูปนำเรื่องราวไปโพสต์ในโซเซียลซึ่งก็ไม่ทราบอาจจะเป็นความหวังดีของครู ก็ยอมรับว่ารู้สึกกังวลกลัวคนอื่นมองว่าทำเพื่อสร้างภาพแต่ในเมื่อทำจริงและทำแบบนี้มานานแล้วก็ไม่กลัวขอบคุณชาวโซเชียลที่เข้ามาชื่นชม โดยเฉพาะท่านรัฐมนตรีฯรู้สึกภูมิใจและตั้งใจว่าอายุราชการอีก 1 ปีเศษที่เหลือ จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ให้เกิดประโยชน์กับโรงเรียน และเด็กนักเรียนมากที่สุด สมกับเงินเดือนที่ได้รับ