เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่หน้า สภ.พระยืน จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชุมพล หันชะนา ผกก.สภ.พระยืน และพนักงานสอบสวน สภ.พระยืน เดินทางมาพบนายเกรียงศักดิ์ สีบูจันดี อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150/41 หมู่ที่ 2 ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น พร้อมกับชาวบ้านโต้นประมาณ 120 คน ที่มาชุมนุมกันที่ สภ.พระยืน ต่างถือป้ายข้อความต่างๆ เช่น “กรรมการเจ้าขาสมาชิกขอเงินคืน”, “พวกเราชาวบ้านโต้น ต้องการเงินของพวกเราคืน”, “เงินเราอยู่ไหน ธนาคารทำอะไรอยู่ ถอนไม่ได้”

หลังจากนั้น นายเกรียงศักดิ์ ได้เป็นตัวแทนของชาวบ้านที่มาชุมนุมครั้งนี้ได้เข้าแจ้งความกับ พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายนิตย์ ก้อนคำ ประธานธนาคารหมู่บ้านโต้น นายสามารถ โหยงโสภา เหรัญญิก นายสมพร สมต้น ผู้จัดการธนาคารหมู่บ้านโต้น และนายภูเบศร์ วิเศษมี เลขานุการผู้จัดการนายสมพร ในข้อหา ร่วมกันยักยอกทรัพย์, ร่วมกันมีหน้าที่จัดการทรัพย์ของผู้อื่นแล้วกระทำผิดหน้าที่, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันเป็นสถาบันการเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

นายเกรียงศักดิ์ สีบูจันดี กล่าวว่า ธนาคารหมู่บ้านโต้นมีสมาชิกประมาณ 700-800 คน ยอดเงินในธนาคารคาดว่ามากกว่า 23 ล้านบาท ชาวบ้านโต้นที่เป็นสมาชิกอยู่ได้รับความเดือดร้อนอย่างมากเพราะไม่สามารถถอนเงินในบัญชีธนาคารหมู่บ้านโต้นนานถึง 3-4 ปี โดยเฉพาะในช่วงโควิด- 19 สมาชิกมีปัญหาในด้านการเงินอย่างมากขอเบิกเงินในบัญชี 1,000-10,000 บาท ก็ไม่สามารถเบิกได้

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า จึงต้องรวมตัวกันมาที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เพื่อให้กรรมการบริหารธนาคารหมู่บ้านโต้นได้ชี้แจงว่าเงินไปไหน ทำไมเบิกไม่ได้ เงินในบัญชีมี ตัวเลขมี ซึ่งคณะกรรมการฯ บอกว่าเงินในบัญชีติดขัด ให้รอไปก่อน จึงไม่มีคำอธิบายว่าธนาคารหมู่บ้านโต้นจะให้สมาชิกสามารถเบิกเงินได้ในวันไหน ซึ่งคณะกรรมการฯบอกว่าตอนนี้ไม่มีเงิน สมาชิกจึงต้องมาชุมนุมกันที่ สภ.พระยืน พร้อมกับแจ้งความเอาผิดกับคณะกรรมการบริหารเงินในธนาคารหมู่บ้านโต้น

 

 

พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สภ.พระยืนรับแจ้งความร้องทุกข์ เรื่องสมาชิกขอเบิกถอนเงินฝากและหุ้นจากธนาคารหมู่บ้านโต้น แต่ไม่สามารถเบิกถอนเงินได้ เนื่องจากประธานธนาคารหมู่บ้านโต้นแจ้งว่าไม่มี ซึ่งพนักงานสอบสวน และ ผกก.สภ.พระยืน ต้องเร่งรัดดำเนินการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่เป็นสมาชิกธนาคารหมู่บ้านโต้น ที่ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.พระยืน

ในกรณีธนาคารหมู่บ้านโต้นไม่ได้ให้สมาชิกเบิกถอนเงินฝากหรือเงินหุ้นเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ต่อไปจึงต้องสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมด ว่า ประสงค์จะแจ้งความในข้อหาอะไรบ้าง เมื่อได้ผู้กล่าวหาหลักทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะตรวจสอบบัญชี หรือเอกสาร หลักฐานการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆของธนาคารหมู่บ้านโต้น เพื่อมาตรวจสอบว่าเงินของสมาชิกตอนนี้อยู่ที่ไหน มีการดำเนินการอย่างไร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

ด้านนายสุรสิทธิ์ ทุมทา ประธานสภาทนายความ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ตอนนี้สภาทนายความจังหวัดขอนแก่น ได้แต่งตั้งคณะทำงานให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่กลุ่มประชาชน ต.บ้านโต้น ที่ถูกหลอกให้ฝากเงินกับธนาคารหมู่บ้านโต้นแต่ไม่สามารถถอนเงินคืนได้ โดยจะดูแลในเรื่องข้อกฎหมายให้กับชาวบ้านโดยเฉพาะในคดีดังกล่าว ในการสอบสวนเบื้องต้นจะต้องอยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสอบสวนในเรื่องเส้นทางการเงินว่า เงินที่ถูกยักยอกไป หรือ หายไป ที่มีประมาณมากถึง 23 ล้านบาท เงินจำนวนดังกล่าวไปอยู่กับใคร ถ้าพนักงานสอบสวนสาวไปถึงใครก็ต้องยึดทรัพย์กลับมาคืนให้สมาชิกธนาคารหมู่บ้านโต้นทุกคน