เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การบินไทย ระทึก ศักดิ์สยาม–ถาวร ถกด่วน ลั่น 25 พ.ค. ชง 30 รายชื่อคนทำแผนฟื้นฟูให้นายกฯเคาะ ลุ้นปลดพนักงาน 10,000 คน ลดเบี้ยเลี้ยง-ค่าล่วงเวลา

วันที่ 20 พ.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ร่วมประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรมซูม ร่วมกับคณะกรรมการ (บอร์ด) และผู้บริหารบริษัท การบินไทย จำกัด( มหาชน)

โดยที่ประชุมได้แจ้งให้ผู้บริหารการบินไทยรับทราบมติครม.ที่เห็นชอบให้บริษัทฯ เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2543 และให้ลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังในบริษัทฯ ให้เหลือต่ำกว่า 50 % นอกจากนี้ยังหารือถึงขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ หลังจากนี้ว่าบริษัทฯ ต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

นอกจากนี้ยังหารือถึงการคัดเลือกผู้จัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งนายศักดิ์สยามมอบให้การบินไทย เป็นผู้คัดเลือกจากคนที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ มีความเป็นมืออาชีพที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ และต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ด้วย

เบื้องต้นคาดว่าในวันที่ 25 พ.ค. กระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารบริษัทฯ จะสามารถนำรายชื่อ ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 30 คน เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาคัดเลือก ก่อนจะเสนอต่อศาลล้มละลายแต่งตั้งต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งอีกว่า ที่ประชุมไม่ได้หารือเรื่องการลดสัดส่วนหุ้นกระทรวงการคลัง เพราะเรื่องที่กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ต้องพิจารณาแนวทางการขายหุ้นการบินไทย

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า สหภาพฯ ยังไม่ได้รับการประสานจากกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือรายละเอียดการดูแลพนักงานการบินไทยที่มีอยู่ราว 2 หมื่นคน แต่สหภาพฯ เตรียมความพร้อมในด้านข้อมูลจากมุมมองของฝ่ายปฏิบัติการ เพื่อชี้แจงให้นายศักดิ์สยาม

ทั้งนี้ ตามแผนฟื้นฟูการบินไทย ที่อาจถูกลดโครงสร้างองค์กร ปรับลดจำนวนเครื่องบินประมาณ 50 ลำ และอาจทำให้พนักงาน 5,000–10,000 คนถูกเลิกจ้าง ในฐานะพนักงานมองว่าหากการบินไทยพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ซึ่งอาจต้องปรับลดเบี้ยเลี้ยง ค่าล่วงเวลา และสวัสดิการอื่นๆ อาจทำให้บางส่วนขอลาออกเองด้วย

 

************************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก ข่าวสด)