เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรณี ‘เสก โลโซ’ ชักปืนพกยิงขึ้นฟ้า 9 นัด และยิงลงพื้น 1 นัด ผ่านไลฟ์สดเฟซบุ๊ก กลางวัดแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช หลังจบงานแสดงคอนเสิร์ต 250 ปี สมเด็จประเจ้าตากสินมหาราช ด้านโลกโซเชียลวิจารณ์หนัก หวั่นลูกกระสุนตกใส่ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ด้านทนาย ชี้พกอาวุธในที่สาธารณะ และยิงปืนขึ้นบนฟ้า ผิดกฎหมายตาม พรบ. อาวุธปืนฯ

ล่าสุด ทนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ เขียนบทความ “ยิงปืนในที่สาธารณะ ผิดอะไร?” ในเว็บไซต์ tanaiwirat.com ระบุว่า ในช่วงปีใหม่ หรือ เทศกาลต่างๆ ปรากฎว่า มีการใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการใช้ปืนยิงขึ้นฟ้า ในที่สาธารณะจะด้วยเหตุใดก็ตามนั้น การยิงปืนดังกล่าว อาจมีความผิดตาม พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน. วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว เว้นแต่เป็นกรณีที่ต้องมีติดตัวเมื่อมีเหตุ จำเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ไม่ว่ากรณีใด ห้ามมิให้พาอาวุธปืนไป โดยเปิดเผย หรือพาไปในชุมนุมชน ที่ได้จัดให้มีขึ้น เพื่อนมัสการ การรื่นเริง การมหรสพ หรือการอื่นใด

ขณะที่ความในมาตรานี้ มิให้ใช้บังคับแก่ (1) เจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน ทหารและตำรวจ ซึ่งอยู่ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ (2) ข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้าง ของหน่วยราชการหรือรัฐวิสาหกิจ ตามมาตรา 5 วรรคหนึ่ง (1) (ข) หรือ (ค) ซึ่งอยู่ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เพื่อการป้องกันประเทศ หรือรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือรักษาทรัพย์สินอันสำคัญของรัฐ (3) ประชาชนผู้ได้รับมอบให้มีและใช้ ตามมาตรา 5 วรรคหนึ่ง (1) (ง) ซึ่งอยู่ในระหว่างการช่วยเหลือราชการ และมีเหตุจำเป็นต้องมี และใช้อาวุธ ปืนในการนั้น

โดยความผิดของเรื่องนี้ มาตรา ๗๒ ทวิ ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 8  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้นั้นฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรคสองด้วย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท ส่วนผู้ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวผู้ใด ฝ่าฝืนมาตรา 8 ทวิ วรรคสอง ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ หากยิงแล้วปรากฎว่าไปโดนผู้อื่น ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ต้องรับผิดดังนี้ มาตรา ๒๙๑ ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา ๓๐๐ ผู้ใดกระทำโดยประมาท และ การกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับรวมถึง มาตรา ๓๙๐  ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังต้องรับผิดในทางแพ่ง ถูกเรียกร้องค่าเสียหายได้

ที่มา – PPTV