เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

Nissan…!! เตรียมประกาศใหญ่ ปิดโรงงาน 14 แห่ง

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม เพจ Blink Drive ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ข่าวด่วน Nissan วางแผนเลิกทำตลาดในยุโรป ทั้งหมด และเอเชีย บางประเทศ มุ่งหน้าแค่ทำตลาดแค่สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น เพื่อคุมค่าใช้จ่าย ยืนยันอีกทีวันที่ 28 พฤษภาคมนี้

Nissan เตรียมแถลงแผนธุรกิจใหม่ในช่วงปลายเดือน พค แต่ก็มีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ออกมาเปิดเผยเนื้อหาของแผนดังกล่าว โดย Reuters ได้รายงานว่า แผนธุรกิจใหม่นี้ Nissan จะเน้นทำตลาดแค่ประเทศสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น ส่วนตลาดอื่นๆ นั้นจะให้แบรนด์อื่นๆ ในพันธมิตร

Nissan Renault Mitsubishi ทำแทน เช่น Renault จะบุกตลาดยุโรป และ Mitsubishi จะบุกตลาดเอเชียที่นอกเหนือจากจีน และญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามผู้บริโภคที่อยุ่ในประเทศที่ Nissan ไม่เน้นทำตลาดจะสามารถซื้อรถยนต์ของ Nissan ได้ เพราะทางแบรนด์จะผลิตรถยนต์ที่เหมาะกับท้องถิ่นนั้นๆ ออกมาทำตลาด แต่ความสำคัญจะน้อยกว่าประเทศหลัก

ส่วนจุดประสงค์ของ Nissan ในการทำแผนธุรกิจใหม่ออกมาก็เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย เพราะ Nissan ต้องการลดงบประมาณวิจัย และพัฒนา โดยจำนวนเงินลงทุนที่หายไปจะนำไปใช้กับการสร้างรถยนต์ หรือเทคโนโลยีใหม่ที่เหมาะกับการทำตลาดสหรัฐฯ จีน และญี่ปุ่นเท่านั้น นอกจากนี้ Nissan ยังเตรียมปิดโรงงาน 14 แห่ง พร้อมกับลดกำลังการผลิตทั่วโลกจาก 7 ล้านคัน เหลือ 5จุด5 ล้านคัน และเพื่อเข้าถึงเป้าหมายการเติบโตได้ดีขึ้น Nissan เตรียมลดอายุในการทำตลาดของรถยนต์แต่ละรุ่นลง เช่นในสหรัฐอเมริกาจะลดระยะเวลาจาก 5 ปี เป็น 3จุด5 ปี และในญี่ปุ่นจะเหลือแค่ 2จุด5 ปี เป็นต้น

 

โพสต์ของ Blink Drive

Blink Drive Take สรุปสั้นๆ นะครับ หลังวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ไป Nissan เตรียมประกาศใหญ่ Nissan ยังเตรียมปิดโรงงาน 14 แห่ง เพื่อหยุดการผลิตในประเทศต่างๆ ยังไม่ได้บอกประเทศอะไรบ้าง แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ ประเทศอินโดนีเซียโดนไปแล้วครับ ได้มี Surprise ภายในเดือนนี้แน่นอน รายงานข่าวระบุด้วยว่าสำหรับการทำตลาดเอเชีย Nissan วางแผนขยายยอดขายในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตลาดที่ทำกำไรรวมกันถึง 90เปอร์เซ็น ของตลาดเอเชียทั้งหมด เมื่อไม่นับรวมจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย ขณะเดียวกัน Nissan จะโฟกัสแต่ plug-in hybrid ที่ร่วมมือกับ Mitsubishi ครับ

พสต์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามรอฟังชัดๆอีกครั้งหลังวันที่ 28 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

 

*****************************

(ขอขอบคุณเรื่องจาก Blink Drive)