เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากมีการปลดล็อก 6 กิจการ พบการแห่ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันจนเกิดภาพแออัด สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รัฐบาลและหน่วยงานด้านสาธารณสุขมองเรื่องนี้อย่างไร 

ผ่านการปลดล็อกไปเพียงวันเดียว ก็ทำให้เกิดความกังวลในสังคมแล้ว เมื่อในโซเชียลแชร์ภาพผู้คนรุมซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันแบบไม่เว้นระยะห่าง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ยอมรับว่า เป็นห่วง กรณีและภาพตัวอย่างเหล่านี้เป็นข้อเตือนใจในช่วงเปลี่ยนผ่าน ย้ำทุกคนยังต้องมาตรการป้องกันโรค เพื่อร่วมมือให้โควิดออกจากประเทศไทยให้ได้ โดยที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ต้องเป็น 0 ยาวนาน 1-2 สัปดาห์ จนมั่นใจว่าไม่มีผู้ติดเชื้อ จึงจะผ่อนคลายมาตรการตามสถานการณ์แต่ละขั้น

จากการผ่อนปรนนี้ ศบค.จะเก็บรวบรวมสถิติกับพฤติกรรมมาวิเคราะห์ร่วมกัน หากผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจะต้องทบทวนมาตรการ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขประเมินภาพรวมการปลดล็อกวันแรก ประชาชนส่วนใหญ่ยังตระหนักในมาตรการป้องกันโรค เกือบทุกคนยังสวมหน้ากากอนามัยขณะทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการออกกำลังกายในสวนสาธารณะ พร้อมกำชับประชาชนให้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามวันและเวลาโดยไม่ผิดกฎหมาย รวมถึงปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด

สำหรับการผ่อนปรนระยะที่ 2 และ 3 จะเกิดขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวเลขผู้ติดเชื้อใน 14 วันแรกนี้  ศบค.เคยย้ำว่าหากตัวเลขผู้ป่วยไม่เกิน 20-30 รายต่อวัน ก็เตรียมมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมในระยะต่อไป.