เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทยว่า มีนายหน้าชาวเมียนมาชักชวนชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งให้เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านด่านจุดผ่านแดนทิกิ ซึ่งเป็นเขตติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี

แรงงานชายจะได้รับค่าแรง 350 บาทต่อวัน ส่วนแรงงานหญิงจะได้รับค่าแรง 330 บาทต่อวัน แต่เมื่อมาถึงกลับถูกนายหน้ากักขังแรงงานดังกล่าวเพื่อมิให้หลบหนี พร้อมข่มขู่ฆ่าหากหลบหนี จากนั้นจึงนำแรงงานกลุ่มดังกล่าวมาเป็นแรงงานก่อสร้างที่บริเวณ หมู่ 13 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จึงมอบหมายให้กองคดีการค้ามนุษย์ทำการสืบสวนและร่วมกับแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี เข้าตรวจสอบบริเวณบ้านพักคนงานก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าว

นพ.ไตรยฤทธิ์ กล่าวต่อว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นพบแรงงานชาวเมียนมา 9 คน เป็นชาย 6 คน เป็นหญิง 3 คน ซึ่งถูกบังคับใช้แรงงานตามที่แจ้งจริง และส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หลังจากนี้กองคดีการค้ามนุษย์จะนำแรงงานทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการคัดแยกผู้เสียหาย หากพบว่าเป็นผู้เสียหายในคดีค้ามนุษย์จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และหากเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการขออนุมัติเพื่อรับเป็นคดีพิเศษต่อไป

 

Cr. ข่าวสด