เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงนี้เรียกว่ากำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤตหนักจริงๆ กับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักขนาดนี้ แล้วยิ่งมีการข่าวการปิดเมืองในหลายจังหวัดและปิดสถานที่หลายแห่ง ประชาชนก็เริ่มตกใจแห่กักตุนข้าวของ ซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค แต่จริงๆแล้ว สิ่งที่เราควรจะมีนั้นมีอะไรบ้างลองมาดุกัน ดังต่อไปนี้

1. น้ำดื่ม

มนุษย์ขาดอาหาร ยังสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้มากถึง 3 วัน แต่ถ้าขาดน้ำภายในวันเดียวก็อาจตายได้ ดังนั้น น้ำดื่ม เป็นสิ่งแรกที่คุณจำเป็นจะต้องกักตุนไว้เพื่อประทังชีวิตมากที่สุด

2. ยารักษาโรค

โดยเฉพาะ คนที่มีโรคประจำตัว ต้องมียาติดตัวตลอด ซึ่งจะมียาบางประเภทต้องไว้ในตู้เย็นเพื่อรักษาคุณภาพยา หากกรณีไฟฟ้าดับควรปรึกษาแพทย์ล่วงหน้าว่า ยาสามารถเก็บรักษาอย่างไรได้บ้าง รวมทั้งพวกยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาแก้ปวด, ยาแก้ไข้, ยาแก้แพ้ และยาแก้ไอ ก็ต้องจัดหามาเตรียมไว้ให้ครบ

3. อาหารกระป๋อง

เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ทุกบ้านน่าจะมีกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นปลากระป๋อง, ผลไม้กระป๋อง หรือซุปกระป๋อง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นอาหารที่เก็บได้นาน แถมรสชาติดี หยิบมากินได้ง่าย และราคาก็ไม่แพงอีกด้วย โดยบรรดาเหล่านักเดินป่า จะรู้ดีว่าอาหารกระป๋องมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต

4. หน้ากากอนามัย

แน่นอนว่าสิ่งจำเป็นอย่างแรกก็คือ หน้ากากอนามัย เพราะช่วยป้องกันละอองจากการไอ จาม ได้เป็นอย่างแรก ปัจจุบัน ถึงแม้ราคาจะสูงและหาซื้อยาก แต่เราสามารถนำผ้าหนาๆ มาตัดเย็บเป็นหน้ากากเองได้

5. ข้าวสาร

เรียกว่าสำคัญมากถึงที่สุด เพราะอาหารหลักของคนไทยที่มีมายาวนานก็คือ ข้าว แม้จะไม่มีกับข้าว ก็ยังสามารถโรยเกลือหรือน้ำปลาประทังชีวิตไปได้ ดังนั้น ถือว่าขาดไม่ได้พอๆ กับน้ำดื่มเลยทีเดียว

6. น้ำพริกแห้ง

เมนูที่คนไทยจะขาดไม่ได้เลย ก็คือ “น้ำพริก” เพราะสามารถรับประทานคู่กับข้าว หรือเครื่องเคียงอย่างอื่นได้อย่างเอร็ดอร่อย ทั้งยังเก็บรักษาได้นานอีกด้วย

7. อุปกรณ์ทำความสะอาด

การทำความสะอาดบ้านและของใช้ในบ้าน ช่วยฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรียได้ ดังนั้นของใช้ในบ้านที่ต้องมีสำรองไว้ในช่วงกักตัวอยู่บ้านยาวๆ จึงได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ อาทิ ผงซักฟอก, น้ำยาล้างจาน, น้ำยาถูพื้น และน้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับทำความสะอาดจุดต่างๆ รวมทั้งกระดาษทิชชู

8. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ถือเป็นสิ่งที่หาง่าย ราคาถูก รสชาติดี แถมเก็บได้นานอีกด้วย เพียงแค่ใส่น้ำร้อนลงไปก็สามารถกินเป็นอาหารได้อิ่มหนึ่งมื้อแล้ว หรือจะกินแบบแห้งก็ได้เหมือนกัน

9. อุปกรณ์เบ็ดเตล็ด

สิ่งที่สำคัญต้องเตรียมไว้สำรองอีกอย่าง ก็คือจำพวก ถ่านไฟฉาย, ไฟฉาย และแบตเตอรี่สำรอง เพื่อไว้ชาร์จมือถือ หรือสมาร์ทโฟน จงจำไว้เสมอว่า กันไว้ดีกว่ามานั่งเสียใจที่อุปกรณ์ใช้ไม่ได้

10. ของใช้ผู้หญิง

หลังจากซื้ออาหารและของใช้ต่างๆ แล้ว สิ่งที่ผู้หญิงจะขาดไม่ได้อีกเช่นกัน ก็คือผลิตภัณฑ์สำหรับผู้หญิงอย่างแผ่นอนามัย ผ้าอนามัย หรือน้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น ถือเป็นสิ่งที่ควรจะต้องมีสำรองด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ คือ ของที่ต้องมีไว้ติดบ้าน เพื่อรับมือช่วงที่ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) กำลังระบาดจนทำให้ต้องติดอยู่ในบ้าน ซึ่งการรอความช่วยเหลือจากภาครัฐเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่การพึ่งพาและเอาตัวรอดด้วยตัวเองก็มีความสำคัญเช่นกัน.