เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 19 มี.ค. ที่อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติมจำนวน 1 ราย

กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งปิดสถานบันเทิง ร้านนวด สปา ร้านเกมส์ โรงมหรสพ โรงหนัง โรงละคร ตลาดนัด ถนนคนเดิน สนามมวย สนามม้า และสนามชนไก่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันได้ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังที่ว่าการอำเภอทั้ง 25 อำเภอ เพื่อรับฟังสถานการณ์การเฝ้าระวังในแต่ละพื้นที่ โดยการประชุมใช้เวลานานกว่า 2 โมง

นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันเพิ่มเติมจำนวน 1 ราย จากการติดตามผู้สัมผัสของผู้ป่วยรายนี้ มีผู้สัมผัสจำนวน 40 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 20 ราย ทั้งหมดได้รับการตรวจเลือดแล้วมีผลตรวจยืนยัน เบื้องต้นว่าติดเชื้อ 6 ราย จึงติดตามไปยังสถานที่ที่กลุ่มดังกล่าวได้เดินทางไป พบว่ามีบ่อนไก่เดินทางไปวันที่ 15 มี.ค. ร้านเดอะกู๊ดวิว วิลเลจ เดินทางไปวันที่ 15 มี.ค. และร้านตะวันแดง เดินทางไปวันที่ 8 และ 10 มี.ค.

“นอกจากนี้ติดตามกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่รอผลยืนยันจากแล็บที่ 2 ทั้ง 6 รายแล้ว หากใครที่เดินทางไปยังสถานที่ในห้วงเวลาดังกล่าว และสงสัยหรือมีอาการต้องสงสัย สามารถเดินทางมารับการตรวจได้ ส่วนผู้เข้าข่ายต้องสอบสวนโรคดำเนินการไปแล้ว 374 ราย ทั้งหมดมีผลแล็บเป็นลบยกเว้น 23 ราย ที่รอผลแล็บยืนยัน ซึ่งขณะนี้ทั้ง 23 รายรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลนครพิงค์และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่” นพ.วรเชษฐ กล่าว

ด้าน นายเจริญฤทธิ์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีสถานบริการตาม พรบ.สถานบริการฯ 38 แห่ง และสถานบริการที่เข้าข่ายอีก 200 กว่าแห่ง ที่เข้าข่ายและต้องปิดบริการเป็นเวลา 14 วัน ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ขณะที่แนวทางการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการปิดให้บริการในห้วงดังกล่าว ทางหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นผู้รวบรวมและนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ส่วนการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือหากการแพร่ระบาดของโรคเข้าสู่ระยะที่ 3 จังหวัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่อีก 1 ชุด มอบให้ นพ.สุรสิงห์ วิศรุฒรัตน์ อดีตรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อเตรียมการทุกอย่างหากมีการแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3

 

Cr. ข่าวสด