เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในขณะที่มีข่าวแย่ๆ หลายเรื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลกแบบนี้ ก็ยังมีข่าวที่ทำให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทยอยู่เช่นกัน เมื่อได้มีการเผยแพร่เรื่องราวดีๆ จากการที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี จึงทำหน้ากากผ้ามาแจกจ่ายประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ขณะนี้แผนกวิชาผ้าและเครื่องแต่งกายวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี กำลังเร่งลงมือผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า ที่ใช้วัสดุในการตัดเย็บที่ได้คุณภาพและมาตรฐานสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19

โดยตั้งเป้าไว้จำนวน 1 หมื่นชิ้น เพื่อส่งออกไปช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อน มีทั้งขนาดเด็กและผู้ใหญ่ พร้อมเตรียมตัดชุดหมี สำหรับเจ้าหน้าที่ แพทย์-พยาบาลที่ต้องเข้าใกล้กับผู้ป่วยโดยเตรียมพัฒนาต่อยอดให้สามารถสวมใส่ได้สบายไม่ร้อน จากการพัฒนาของแผนกเทคโนโลยีร่วมกับแผนกวิชาผ้าและเครื่องแต่งกายวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่แผนกวิชาผ้าและเครื่องแต่งกายวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี นักศึกษากว่า 20 คน กำลังเร่งมือในการตัดเย็บและประกอบหน้ากากอนามัยแบบผ้า โดยมีนางสาวดวงอนงค์ รอบแคว้น หัวหน้าสาขาวิชาผ้าและเครื่องแต่งกาย พร้อมด้วยนางยุวดี พนมพรสุวรรณ และ นางสาวกรณิการ์ แก้วหล่อ เป็นผู้ควบคุมการผลิต เพื่อให้ทันตามจำนวนและเวลาในการผลิตที่ตั้งเป้าไว้ 1 เดือน

โดยหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ผลิตนี้ เป็นหน้ากากอนามัยแบบผ้า 5 ชั้น ชั้นที่ 1 กับชันที่ 5 เป็นผ้าฝ้าย หรือ ผ้า cotton ส่วนชั้นที่ 2 และ 4 เป็นผ้าสปันบอนด์ สามารถป้องกัน PM2.5 ได้ และ ผ้าชันที่ 3 เป็นนีดเดิ้ลพั้นช์ หรือ ผ้ากรอง, ผ้าฟิลเตอร์ ซึ่งเป็นวัสดุที่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงกระบวนการขั้นตอนการผลิตที่มีการจัดไว้เป็นแผนกและบรรจุใส่ถุงเพื่อป้องกันเชื้อโรคก่อนถึงมือผู้รับ

นายสมพงษ์ พนมชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ของ ไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ส่งผลให้หน้ากากอนามัยขาดตลาด และทำให้ราคาของหน้ากากอนามัยราคาพุ่งสูงเป็นเท่าตัว ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าได้ในกรณีที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด โดยแบบผ้านั้นเหมาะสำหรับคนทั่วไป สวมใส่เพื่อป้องกันน้ำลายกระเด็นเป็นหลัก ที่สำคัญสามารถนำมาซัก และใช้ซ้ำได้ ซึ่งที่ผ่านมาวิทยาลัยเทคนิคราชบุรีได้ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า 2 ชั้น เพื่อใช้ป้องกันฝุ่น PM 2.5 สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพสามารถป้องกันได้

ในครั้งนี้ทางแผนกวิชาผ้าและเครื่องแต่งกายวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ได้ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า 5 ชั้น สามารถนำไปใช้ป้องกัน เชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งเราได้วัสดุอุปกรณ์อย่างดีมีคุณภาพตามหลักสากล เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาของทางวิทาลัย เจ้าหน้าที่ หมอ แพทย์พยาบาล และชาวจีนที่ประเทศจีน กำลังลำบากในสภาวะการขาดแคลนหน้ากากอนามัย และมีการออกมาจำหน่ายกันราคาสูง

สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจหน้ากากป้องกัน เชื้อไวรัสCovid-19 สามารถรวมกลุ่มเดินทางมาได้ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี มาเรียนรู้ที่จะทำหน้ากากอนามัยด้วยตนเอง ประมาณ 10 – 20 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเรียน แต่เสียเฉพาะค่าวัสดุ 20 บาทต่อท่านเพื่อเย็บหน้ากากคนละ 1 ชิ้น เพื่อสามารถนำกลับไปใช้ได้โดยที่ไม่ต้องตามหาซื้อ ที่ปัจจุบันมีขายกันในราคาพุ่งสูง แบบผ้านั้นเหมาะสำหรับคนทั่วไป ที่สำคัญสามารถนำมาซักและใช้ซ้ำได้

ผู้สนใจเดินทางมาได้ที่ วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ในเวลาราชบุรี หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 099-467-6565