เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 7 ก.พ. เดลีสตาร์ รายงานกระแสหวาดผวาใน เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย พื้นที่กราวด์ซีโร่แพร่กระจาย ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ ไข้อู่ฮั่น ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 638 ราย และผู้ติดเชื้อมากกว่า 31,000 คน หลังจากทั่วทั้งเมืองปกคลุมไปด้วยหมอกควันหนาทึบ หนำซ้ำหมอกดังกล่าวยังอยู่นานเกือบตลอดทั้งวันต่างจากหมอกควันตามปกติ ซึ่งจะมีช่วงหมอกหนาและเบาบางลง

 

 

และเพราะหมอกเหล่านี้เกิดขึ้นเพียง 1 วันภายหลังคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีนออกคำสั่งให้เผาร่างผู้เสียชีวิตจากไข้อู่ฮั่น ยิ่งจุดชนวนให้สังคมและโลกออนไลน์วิตกว่าหมอกควันที่เห็น จริงๆ แล้วเป็นควันจากเตาฌาปนกิจศพผู้ป่วยไข้อู่ฮั่น

 

 

คลิปบรรยากาศในเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ซึ่งแทบจะมองไม่เห็นอาคารบ้านเรือนถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ขณะที่ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ว่าเป็นเพราะทางการเผาศพผู้ป่วยไข้อู่ฮั่นแบบทั้งวันทั้งคืนตลอด 24 ชั่วโมง หลายคนแสดงความคิดเห็นตรงกันว่าหมอกทึบในเมืองอู่ฮั่นคือหลักฐานชี้ชัดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะมีมากกว่าที่รัฐบาลเปิดเผย และนั่นทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งมือเผาศพจนควันคลุ้งไปทั่วเมือง

 

 

หนึ่งในผู้ใช้ทวิตเตอร์ระบุว่า เตาเผาหลายแห่งเปิดใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง ในวันๆ หนึ่งอาจมีการเผาศพผู้เสียชีวิตจากไข้อู่ฮั่นเป็นร้อยๆ ศพ หญิงชาวเน็ตอีกคนกล่าวว่า “ทุกคนรู้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดไรวัสอู่ฮั่นนั้นสาหัสมากๆ แต่ตอนนี้ฉันสามารถแสดงความรู้สึกได้แค่ที่นี่ (โซเชี่ยลมีเดีย) การเผาร่างผู้เสียชีวิตที่โรงประกอบพิธีฌาปนกิจศพหลายโรงในเมืองอู่ฮั่นกำลังทำงานกันแบบ 24 ชั่วโมง ก่อนหน้านี้เตาเผาศพเปิดใช้งานเพียงแค่ครึ่งวัน และแม้กระทั่งมีกรณีพิเศษก็จะเปิดใช้งานแค่วันนั้นวันเดียว”

 

 

 

Cr. ข่าวสด