เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 4 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ ประชุมร่วมกับคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า

นอกจากรัฐบาลจะประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ ยังมีปัญหายาเสพติดที่รัฐบาลแก้ไขไม่ได้ แม้ตำรวจจะจับยาเสพติดได้ครั้งละมากๆ แต่ก็ถือว่ารัฐบาลสอบตก เมื่อปี 2544 ยาบ้าเม็ดละ 400 บาท ปี 2554 ยาบ้าเม็ดละ 370 บาท ปัจจุบันยาบ้า 3 เม็ด 100 บาท จึงอยากให้รัฐบาลบูรณาหน่วยงานต่างๆ ในการทำงานร่วมกัน และขอเสนอแนวทางการแก้ปัญหาโดย

  • 1.สกัดสารตั้งต้นที่จะต้องนำไปเป็นหัวเชื้อในการผลิตยาบ้าและยาไอซ์
  • 2.ปิดแนวตะเข็บชายแดนให้เข้มแข็ง จะเห็นได้ว่ายาเสพติดที่ทะลักเข้ามามากๆ จะผ่าน อ.แม่สาย แม่จัน เชียงแสน
  • 3.ต้องตัดวงจรการเงินที่พ่อค้ายาเสพติดคนไทยส่งไปให้เป็นทุนกับกระบวนการผลิตยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้านที่เรียกว่าโพยก๊วน
  • 4.ป้องกันอย่างเข้มแข็ง โดยเน้นกําลังเจ้าหน้าที่สกัดกั้นในจุดเป้าหมาย
  • 5.ปราบปรามโดยทํางานเป็นทีม ตั้งศูนย์บูรณาการกําลังให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
  • 6.เข้มงวดตรวจตราพื้นที่เป้าหมายให้เคร่งครัดมากกว่านี้
  • 7.จัดตั้งศูนย์พลังแผ่นดินเพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติด
  • 8.เน้นการบําบัดรักษาและสร้างเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีความเกลียดชังยาเสพติด
  • 9.ขยายหน่วยงานบําบัดรักษาเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ถ้ารัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติดไม่ได้ ก็ลาออกไป พรรคเพื่อไทยพร้อมทำงาน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องกลัวถูกซักฟอก จะกลัวทำไม ถ้ากลัวก็ควรลาออกไปอยู่บ้าน คนที่ออกมาพูดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายย้อนหลังไม่ได้นั้น น่าสมเพช เอาสมองส่วนไหนคิด รัฐบาลกำลังปากกล้าขาสั่น ในทางการเมืองถ้าบริสุทธิ์ ไม่ต้องกลัว คณะกรรมการกิจการพิเศษเตรียมข้อมูลไว้พร้อม จะอภิปรายเน้นไปที่ พล.อ.ประยุทธ์

 

 

ส่วนของผู้อภิปรายยังไม่ขอบอกว่า ส.ส.คนใดจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ออกมาบอกไม่เคยทำอะไรผิดนั้น ในวันอภิปรายเดี๋ยวก็รู้ว่าได้ทำอะไรไปบ้าง รัฐบาลนี้ช่วยเหลือผู้กระทำผิด ตอนแรกหวังจะบรรเทาให้เสียค่าปรับน้อยลง

แต่ไปๆ มาๆกลายเป็นรวมหัวกันปล้นสมบัติชาติ โดยแก้ไขกฎหมายในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช. ) จะเปิดเผยรายชื่อให้หมด พวกคุณนั่นแหละเป็นคนขายชาติ สนช.ขณะนั้นยังได้เป็นส.ว.ปัจจุบันถึง 72 คน ไปร่วมกันแก้กฎหมายจนบ้านเมืองสับสนวุ่นวาย เดี๋ยวจะรู้ว่าใครเป็นใคร ไอ้พวกจัญอัป

นอกจากนี้หลังอภิปรายเสร็จสิ้นจะมีการประชุมยำใหญ่อีกรอบ โดยตัดคลิปรวบรวมข้อมูลรัฐมนตรีที่เมื่อถูกฝ่ายค้านถามไป หากตอบไม่ได้ ตอบไม่รู้เรื่อง จะเอามาเปิดให้ดู เชื่อว่ารัฐบาลอยู่ไม่ได้แน่ เมื่ออยู่ไม่ได้ก็คงต้องเลือกตั้งใหม่

“ขอบอกไปถึงตัวแทนในรัฐบาล อย่าออกมาแบบสุ่มสี่สุ่มหก ใช้สมองคิดบ้าง อย่าใช้หัวแม่เท้าคิด ที่จะมากำหนดเวลาวันอภิปราย เรื่องนี้เป็นหน้าที่ประธานสภา มีตัวแทนรัฐบาล ตัวแทนฝ่ายค้านมาหารือร่วมกัน จากวันนี้เป็นต้นไปใครเป็นใคร ขอให้ไปกินยาอาปาคัวซะ คราวนี้เป็นทั้งสงครามเฉพาะกิจและยืดเยื้อผสมกัน” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามถึงวิปรัฐบาลระบุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านอาจเป็นเท็จ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ไม่เคยฉีกรัฐธรรมนูญ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คนพูดกินยาผิดซอง ตอนปฏิวัติก็ได้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2550 ใช้คำว่าฉีก เพราะเป็นคำที่ชาวบ้านใช้ เพราะเขาเกลียดรัฐบาล ดังนั้น จะใช้คำว่าฉีกหรือยกเลิกก็เหมือนกัน อย่ามาทำเป็นสนิมสร้อย ฝ่ายค้านยื่นไปไม่ผิดหรอก

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของประธานสภาฯ สิ่งที่เรายื่นญัตติไปเป็นเพียงการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ นายกฯ สร้างปัญหา การฉีกรัฐธรรมนูญก็เป็นความต่อเนื่องที่มาถึงปัจจุบัน

ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลเสนออยากให้อภิปรายระหว่างวันที่ 25-28 ก.พ. ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การกำหนดวันอภิปรายเป็นอำนาจหน้าที่ประธานสภา ฝ่ายค้านก็กำหนดไม่ได้ เพียงแค่เรียกร้องอยากได้วันนั้นวันนี้ ถ้าได้อภิปรายนายกฯ กำลังดวงตก นายวิษณุตายแน่ ก็เป็นเพียงแค่พูดกันสนุกๆ เท่านั้น จริงๆ การอภิปรายอยู่ที่เนื้อหา

 

 

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ส่วนที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ประกาศจุดยืนขออยู่ร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป แม้ส.ส.ในพรรคที่เหลือขอถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้วนั้น ต้องบอกเลยว่ายัว เวลคัม ขอต้อนรับนายมิ่งขวัญด้วยความรัก ความปรารถนาดี ส่วนหลังจากนี้รัฐบาลจะมีผลอย่างไรบ้าง ไม่ใช่หน้าที่เรา

นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า นายมิ่งขวัญ ประกาศจุดยืนจะยังทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน พร้อมทั้งแสดงเจตจำนงขออภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย นายมิ่งขวัญมีสิทธิอภิปราย เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะอภิปรายเรื่องใด เนื้อหาเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ สำหรับการเลือกตั้งซ่อม จ.กำแพงเพชรนั้น เดิมเป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมา ส.ส.ของพรรคจะย้ายออกไป แต่พรรคเพื่อไทยก็มุ่งหวังจะรักษาฐานเสียงเอาไว้ให้ได้ แม้ตอนนี้จะยังไม่ระบุออกมาอย่างชัดเจนว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจวันใด แต่พรรคเพื่อไทยก็มีกลยุทธ์ ยุทธวิธีที่เตรียมไว้สำหรับการเลือกตั้งดังกล่าวแล้ว

 

Cr. ข่าวสด