เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 26 ม.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ และ นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ตัวแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เข้าไปยังจังหวัดเชียงใหม่

โดยที่ผ่านมา ด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์ควบคุมโรค ทำการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน ตรวจสอบนักท่องเที่ยวจีนเดินทางด้วยเที่ยวบินตรงจากเมืองอู่ฮั่น มายังจังหวัดเชียงใหม่ทุกเที่ยวบิน ที่มีการบินทุกวันอาทิตย์, อังคาร และศุกร์ กระทั่งล่าสุดมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินระหว่างวันที่ 24 ม.ค.-4 ก.พ. อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจสอบการท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากเมืองกวางโจว ประเทศจีน ด้วยเที่ยวบินตรงทุกวันอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์ กรณีการระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แล้วตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและกำหนดแนวทางปฏิบัติในกรณีที่มีการพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์การสอบสวนโรคเพิ่มขึ้นหรือพบผู้ป่วยติดเชื้อ เน้นการคัดกรองนักท่องทางเข้าออกประเทศที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่พร้อมเพิ่มการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลของรัฐ, โรงพยาบาลเอกชน, คลินิก และร้านขายยาทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ หากพบผู้ป่วยต้องสงสัย จะส่งต่ออย่างปลอดภัยเข้ารักษาในห้องแยกความดันลบ ในโรงพยาบาลที่มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วและมีมาตรฐาน

ขณะที่รายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่า จากการคัดกรองตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยต้องสงสัยรวมแล้วทั้งสิ้น 9 ราย หลังจากวานนี้พบรายที่ 7 ปรากฏว่าจากนั้นพบเพิ่มอีก 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แยกตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาและเก็บตัวอย่างเชื้อไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้ที่ผ่านมาผลการตรวจเชื้อในห้องปฏิบัติการพบว่า 6 รายแรกไม่ได้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการรอผลตรวจเชื้อจากห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้มีรายงานข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่าวันนี้ มีการตรวจพบผู้ป่วยต้องสงสัยอีก 1 ราย และนับเป็นรายที่ 10 แล้ว โดยผู้ป่วยรายนี้ เป็นนักศึกษาชาวจีน ที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นเพื่อจะมาเข้าร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) ซึ่งเมื่อมาถึงตอนแรกยังไม่มีอาการป่วยและเริ่มแสดงอาการในภายหลัง ตอนนี้อยู่ในกลุ่มต้องสงสัย และรอผลตรวจอยู่

ทั้งนี้ในโลกโซเซียลได้มีการแชร์กันถึงกรณีการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า โดยได้ระบุโซนในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ถือว่าเป็นพื้นที่อันตราย ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนไปเที่ยวกันจำนวนมากในเขตเมืองเชียงใหม่ โดยได้ระบุพื้นที่อันตราย ประกอบด้วย ถนนนิมนานเหมินทร์ ตลาดวโรรส ตลาดต้นลำไย ประตูท่าแพ วัดพระสิงห์ และถนนคนเดินเสาร์ วัวลาย อ.เมือง และถนนคนเดินในวันอาทิตย์ในจังหวัดเชียงใหม่ ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซา โซนกลางเมืองแถวประตูเมืองเชียงใหม่

จากการสอบถามประชาชนชาวเชียงใหม่ต่างผวา ไม่กล้าที่จะไปเดินในย่านแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก เพราะหวั่นจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา มีการไลน์บอกต่อๆ กันให้ระวังในการไปยังสถานที่นักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวกันจำนวนมากด้วยในขณะนี้

 

Cr. ข่าวสด