เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ลูกจ้างเฮดังๆ เคาะแล้ว ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทั่วประเทศ เริ่ม 1 ม.ค.63 ยันเหมาะ ภาวะเศรษฐกิจ

วันที่ 6 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ดค่าจ้างมีมติให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2562 ในทุกจังหวัด หลังจากยื้อปรับขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี โดยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่กระทรวงแรงงาน นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดค่าจ้าง แถลงผลการประชุมบอร์ดค่าจ้างไตรภาคี หลังจากใช้เวลาประชุมพิจารณาปรับค่าจ้าง 2 ชม. ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาตัวเลขที่เหมาะสม ทั้งจากอัตราเดิมที่อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดเสนอปรับขึ้น 2-10 บาท รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน ข้อมูลจากฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง ตัวแทนรัฐจากธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน ในการกำหนดตัวเลขที่เหมาะสมเพื่อให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและไม่กระทบการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยได้มีมติให้ปรับขึ้นค่าจ้างทุกจังหวัดทั่วประเทศที่อัตรา 5-6 บาท แบ่งเป็น 10 กลุ่มจังหวัด

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า  การประชุมมีวาระการพิจารณากรอบการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ โดยมีที่ปรึกษา ฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง ฝ่ายรัฐบาลจากตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ ไปจนถึงตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ระบุว่า ทุกฝ่ายได้มีมติร่วมกันว่าให้มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นจำนวน 6 บาท จำนวน 9 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต กรุงเทพ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และปราจีนบุรี

“ส่วนที่เหลือจะได้รับการปรับขึ้นในอัตรา 5 บาททั่วประเทศ หรือแบ่งได้เป็น 10 กลุ่มด้วยกัน ในอัตราสูงสุดคือ ชลบุรี กับ ภูเก็ต ที่ระดับ 336 บาท ส่วนอัตราต่ำสุดอยู่ที่ 313 บาท ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา ซึ่งปลัดกระทรวงแรงงาน ย้ำว่าอัตราที่ปรับขึ้นนี้เป็นระดับที่เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจมนปัจจุบันแล้ว ทั้ง เงินเฟ้อ อัตราความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้อย่างสมดุล” นายสุทธิ กล่าว

นายสุทธิ กล่าวว่า การพิจารณาค่าจ้างได้ใช้สูตรการคำนวณที่เหมาะสมในแต่ละจังหวัดในเชิงคุณภาพ ทำให้ 9 จังหวัด ได้ปรับขึ้นสูงสุด 6 บาท คือ กทม. ชลบุรี ภูเก็ต นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม และปราจีนบุรี โดยจังหวัดในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกมีชลบุรี ที่ปรับ 6 บาท ส่วนระยอง และฉะเชิงเทรา ปรับเท่ากัน 5 บาท ส่วนปราจีนบุรี ปีนี้ได้ปรับขึ้นในกลุ่มสูงสุด 6 บาท เป็นที่น่าสังเกตว่าจะมีการขยายตัวเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น หลังจากนี้จะสรุปรายละเอียดต่างๆ เสนอ รมว.แรงงาน ลงนาม ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ขอความเห็นชอบในสัปดาห์หน้า หรือถ้าไม่ทันก็จะเป็นวันที่ 17 ธ.ค. เพื่อให้มีผลบังคับใช้ ในวันที่ 1 ม.ค. 63 เป็นของขวัญปีใหม่ผู้ใช้แรงงาน