เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรื่องราวที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับหนุ่มรายหนึ่งที่เล่าประสบการณ์ 15 ปีกับการทำงานเป็นแรมป์ยกกระเป๋าสายการบินดัง จากเงินเดือนหลักหมื่นสู่เงินเก็บหลักล้าน โดยมีเนื้อหาระบุว่า

“ผมทำงานเป็นแรมป์ยกกระเป๋าที่ไทยแอร์เอเชียรวม 15 ปี จากเงินเดือนหลักหมื่นสู่เงินเก็บหลักล้าน มีเงินเลี้ยงดูเเม่ มีเงินไปต่อยอดจนมีรายได้หลายทาง ก็เพราะงานทำที่นี่

อาชีพทุกอาชีพ องค์กรทุกองค์กร มีความสำคัญไม่แพ้กัน ถ้าวันนี้ไม่มีเด็กปั๊ม เราก็ต้องเติมน้ำมันเองถูกต้องไหม หรือถ้าไม่มีคนงานก่อสร้าง เราก็ต้องไปก่อสร้าง ฉาบปูนเอง และ ถ้าไม่มี รปภ. เราก็ต้องเป็น รปภ.เอง หรือไม่ก็ทำระบบรักษาความปลอดภัยให้แน่นหนาเอง

ถูกต้องไหมล่ะ? ผมไม่ให้ค่าว่าต้องทำงานนั้น ต้องทำงานนี้สิดี คนไทยไม่ให้เกียรติหรอก ลองคุณไม่มีเงิน ไม่มีจะกิน แถมยังเลือกงานดูสิ ใครหน้าไหนมันจะให้เกียรติ นอกจากเหยียบซ้ำ ผมเลยตั้งใจทำงานประจำให้ดี หลังเลิกงานก็หาอาชีพเสริมทำ เก็บตังค์เอาไปต่อยอด ผมชอบตอบคนแบบงงๆ เมื่อใครถามมีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ เพราะผมจำไม่ได้ แต่ผมจำได้แค่รายจ่ายต่อเดือนเท่าไหร่ ใช้ชีวิตให้ต่ำกว่ารายได้ ผมอายถ้าโชว์ว่ามีเงินแต่ไม่ได้มีจริง

พร้อมศึกษาการลงทุนเอาแบบให้คุยกับ fund manager รู้เรื่อง ผมจึงไม่รู้สึกว่าตัวเองต้อยต่ำในงานที่ทำไง คุณจำไว้ ในสังคมไทย ไม่มีงานไหนดีไปกว่าใคร นอกจากคุณชอบคิดไปเองว่างานนั้นดีกว่า งานนั้นเงินเยอะกว่า ผมเห็นคนทีคุยทับผมเรื่องเงิน เรื่องงาน หนี้บานจนสงสัยว่าชาตินี้จะจ่ายหมดหรือเปล่ากันทุกคน ไม่เคยคิดอยู่จนเกษียณ แต่ไม่มีซักวันที่อยากลาออก และไม่มีซักวันที่ไม่อยากมาทำงาน”