เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า แพทย์ผ่าตัดนำพยาธิตัวตืดความยาว 13 เซนติเมตร ออกจากสมองของคนไข้ชายแซ่หวัง วัย 36 ปี หลังจากที่เขาประสบปัญหาติดเชื้อโรคปรสิต เนื่องจากชอบกินหอยเป็นชีวิตจิตใจ จนทำให้พยาธิเข้าสู่ร่างกาย โดยพยาธิดังกล่าวไม่ได้เพิ่งไปเยี่ยมเยียนเขา แต่มันฝังตัวอยู่ในร่างกายของเขามาเป็นเวลานานถึง 5 ปี

 

 

หวังชื่นชอบการกินเมนูผัดหอยโข่งเป็นชีวิตจิตใจ และเริ่มกินมาตั้งแต่ปี 2547 และกินติดต่อกันมาโดยตลอด เรียกได้ว่าต้องกินแทบจะทุกวันและทุกมื้อ กระทั่ง 3 ปี ต่อมา หวังก็เริ่มมีอาการชาที่มือเท้าซ้าย และมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง อาการของเขาย่ำแย่ลงมาก จนไม่สามารถทำงานได้ ครอบครัวเองก็เป็นห่วงตระเวนพาเขาไปหาหมอทั่วประเทศ

 

 

เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเนื้องอกและได้รับการผ่าตัดรักษา แต่อาการของเขาไม่ดีขึ้น โดยตลอดระยะเวลา 10 ปี หลังจากนั้น สุขภาพร่างกายของหวังย่ำแย่ลงมาก เขามีอาการลมชักบ่อยมาก และมักจะเป็นลมอยู่เป็นประจำ เขายังคงตระเวนไปหาหมอตามโรงพยาบาลต่าง ๆ หวังว่าจะสามารถรักษาโรคของตัวเองให้หายขาดได้ กระทั่งปี 2561 หวังไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และแพทย์พบพยาธิตัวตืดอยู่ในสมองของเขา แต่แพทย์ตัดสินใจไม่รักษาด้วยการผ่าตัด เนื่องจากพยาธิฝังตัวอยู่ในจุดที่เป็นอันตราย

 

 

แต่แล้วในเดือนกันยายน 2562 หวังประสบอาการล้มชักอย่างรุนแรงมาก เขาก็เล็งเห็นว่ามันถึงเวลาแล้วที่จะต้องรักษาให้ถูกต้อง โดยเขาตัดสินใจไปหาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองกวางโจว ทางตอนใต้ของจีน แพทย์ที่นั่นตรวจพบพยาธิดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่ ขยับดุกดิกยึกยืออยู่ในสมองของหวัง และกัดกินสมองของเขา พวกเขาตัดสินใจผ่าตัดรักษาเขา ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงจะสามารนำพยาธิออกมาได้ โดยแพทย์พบว่าพยาธิตัวนี้ คือ พยาธิตัวตืดชนิด Sparganum Mansoni พบมากในแมวและสุนัข แต่ยากที่จะพบในมนุษย์ โดยมันมีความยาว 13 เซนติเมตร

 

 

ทั้งนี้ แพทย์สันนิษฐานว่าหวังน่าจะกินหอยและเนื้อสัตว์อื่นที่ไม่ผ่านการปรุงสุกอย่างเหมาะสม จนทำให้เกิดอาการติดเชื้อพยาธิ ขณะนี้หวังพ้นขึ้นอันตรายแล้ว และกำลังนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

 

 

Cr. Kapook