เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอ็นเอชเค และ เจแปนไทมส์ รายงานวันที่ 22 ก.ย. ถึงสถานการณ์ ภัยพิบัติ ในเอเชียตะวันออก หลังจาก พายุไต้ฝุ่นตาปะฮ์ ที่ความเร็วลมสูงสุด 180 ก.ม.ต่อช.ม. เคลื่อนตัวพัดถล่มทางตอนเหนือของทะเลจีนตะวันออก เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ว่า อิทธิพลของพายุก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง คลื่นทะเลสูง และน้ำท่วมฉับพลัน ในหลายพื้นที่ของจังหวัดโอกินาวา และทางตอนเหนือของเกาะคิวชู รวมถึงบางส่วนในประเทศจีน และไต้หวัน

 

 

เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บในโอกินาวาแล้วอย่างน้อย 19 คน บ้านเรือนราว 28,500 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ และทางการแนะให้ประชาชน 334,000 คนอพยพออกจากเขตเสี่ยงภัยด้านบลูมเบิร์กระบุว่า สายการบินของญี่ปุ่นประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศ 412 เที่ยว ในจำนวนนี้เป็นสายการบินเอเอ็นเอ 151 เที่ยว และเจแปนแอร์ไลนส์ 118 เที่ยว

 

 

เกาหลีใต้ก็ประกาศยกเลิกเที่ยวบินภาย 359 เที่ยว และคาดว่าจะยกเลิกเพิ่มอีก 130 เที่ยว พร้อมเตรียมรับมือกับไต้ฝุ่นตาปะฮ์ที่จะพัดถล่มพื้นที่ตอนใต้ โดยจะเคลื่อนตัวห่างจากเกาะเชจู แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ ราว 130 ก.ม. ก่อนหน้านี้ เกาะคิวชู ของญี่ปุ่น เพิ่งเผชิญวิกฤตน้ำท่วมสูงหลังพายุฝนตกกระหน่ำเมื่อปลายเดือนส.ค.2562 ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนนับล้านคน ขณะที่เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือประสบภัยไต้ฝุ่นเหล่งเหลงที่ความเร็วลมถึง 196 ก.ม.ต่อช.ม. เมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา