เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Somjet Saejane โพสต์เล่าเหตุการณ์เคสเด็กกลืนเหรียญติดคอ เมื่อกำลังพาเด็กเข้าห้องผ่าตัดดมยาสลบ ไปส่องกล้องเอาออกให้ แต่แม่เด็กกลับตัดสินใจไม่ทำพร้อมยืนยันว่าจะพาไปหาหมอบ้านแทน

 

โดยผู้โพสต์ระบุว่า “แม่เด็กมาตัดสินใจไม่ทำ หน้าห้องผ่าตัด ยืนยันหัวชนฝาไปหาหมอบ้าน แนะนำแล้วก็ตามใจ ถ้าเมื่อก่อนผมคงทุ่มเทเต็มร้อยให้เขาเปลี่ยนใจ ปัจจุบัน คงเอาตามหน้าที่ หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา แนะนำข้อดี ความเสี่ยง เซ็นต์ไม่สมัครใจ ทำดีคือเสมอตัว ทำพลาดสังคมประนาม ทุกอย่างชะตาอยู่ที่บุญกรรม”

 

“ถามหมอบ้านรักษาได้ไหม ก็พอทำได้ จับเด็กห้อยหัว เขย่าดันออก หรือล้วงคอก็ยังพอทำได้ถ้าชำนาญพอ หรือกินยาทำให้อาเจียนออกมา ก็มีได้หลายวิธี แต่ถ้าไม่ออกแล้ว หรืออกแล้วไม่หลุดบังเอิญไปติดหลอดลม มันก็ตายแค่นั้น แค่ความเสี่ยงสูงกว่าแบบปัจจุบัน แผนปัจจุบัน สมมุติเอาไม่ออกจริงๆก็ยังมีท่อช่วยหายใจส่งต่อไปที่อื่นได้”

 

“อย่าแปลกใจระดับชาวบ้านดันเชื่อหมอบ้าน มะนาวโซดารักษามะเร็ง หนานเฉาเหว่ยรักษาเบาหวาน กินฉี่รักษาโรค อาหารเสริมรักษาได้ทุกอย่าง มันก็มีให้เห็นทุกวัน ปล.เคสนี้ ถ้ายืนยันไม่ทำจริงๆ ก็ไม่ว่าอะไร แต่ผมไม่ให้นอนในรพ. เพราะถ้าอยู่ใน รพ.สมมุติเกิดกลางคืนสำลักขาดอากาศตายในไม่กี่นาที ช่วยไม่ทัน ขี้ปากชาวบ้าน คนที่ผิดคงไม่พ้นรพ. หาว่ามารพ. แล้วไม่รักษา”

 

 

“อยู่มานานก็พอเข้าใจ ปัญหาอย่างนึง คือ การศึกษา หรือคนไข้การกลัวการผ่าตัดจนเกินเหตุ หลายโรคที่ต้องตาย หรือพิการทั้งที่รักษาได้ เช่น มะเร็งระยะแรกๆ แผลเบาหวาน หรือแม้แต่ไส้ติ่งอักเสบแต่ไม่ยอมผ่าตัด ฯลฯ ทุกวันนี้เป็นหมอพอเข้าใจ ไม่ดื้อรั้น ถ้าหิวเมื่อไรก็แวะมา ช่วยได้ก็ช่วย ทำตามหน้าที่ที่ทำได้ไหว ถ้าเขากลับมาเราก็ทำ”

 

“ทุกคนเขามีมุมมองของตนเอง เคสแบบนี้โชคดีหมอบ้านอาจจะรักษาได้ หรือ โชคดีเด็กไออ๊วกออกมาเองก็มี แต่ความเสี่ยงสูงรักษาหมอ รพ.กว่า ถ้ารักษาพลาด เราก็ต้องเคารพการตัดสินใจของแม่เด็ก ถือว่าทำตามหน้าที่แล้ว”

 

“ล่าสุด คุณหมอ ได้ออกมาเผยแพร่โพสต์เกี่ยวเด็กคนดังกล่าว อีกครั้ง พร้อมระบุข้อความเอาไว้ว่า สรุปแม่เด็กเมื่อวันก่อนน่าสงสารมาก เราก็เข้าใจเขาผิด มาถามหาสาเหตุจากพยาบาลในเหตุการณ์ตอนนั้น เด็กกลืนเหรียญติดคอ รพช.ก็ส่งมา แม่อยากให้ทำการรักษาแหละ แต่ตอนนั้นผมติดผ่าตัดอีกเคสที่ icu ระหว่างรอเอาเข้าห้องผ่าตัดแล้ว”

 

“ญาติฝ่ายพ่อ ที่เป็นลุงที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดในครอบครัวเป็นคนบังคับให้ปฏิเสธเอง เป็นคนเดินมาขัดขวางหน้าห้องผ่าตัด และบังคับให้แม่เด็กพากลับบ้านไป ให้พากลับไปรักษาหมอบ้าน ในสังคมมุสลิม แม่เด็กเลยขัดครอบครัวฝ่ายชายเขาไม่ได้ เห็นว่าพ่อเด็กไม่อยู่ ได้แต่จำใจทำตามอำนาจ สรุปคนร้ายคือลุงคนไข้ ที่มีอำนาจตัดสินใจทุกอย่างในครอบครัว เป็นคนบังคับพาเด็กกลับบ้าน ปฏิเสธการรักษา แม่เด็กขัดไม่ได้ ส่วนเด็กเป็นยังไงบ้าง เดี๋ยวให้คนไปสอบถาม ก็หวังว่าหมอบ้านทำได้ อยู่ต่างอำเภอให้คนไปถามข่าว”

 

ที่มา : Somjet Saejane