เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ระหว่างที่โรงเรียนวัดคุ้งยาง ต.ไกรนอก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย จัดกิจกรรมในวันแม่แห่งชาติในปีนี้ โดยให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสมอบพวงมาลัยดอกมะลิ และกราบแทบตักแสดงความรัก ระลึกนึกถึงพระคุณแม่ ปรากฏว่ามีเรื่องเศร้าเกิดขึ้น หลังมีเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมได้เพราะคุณแม่เพิ่งเสียชีวิตไปอย่างกะทันหันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่เธอเตรียมตัวกำลังจะมาโรงเรียนเพื่อร่วมกิจกรรมนี้



หลังรับแจ้งคุณครูประจำชั้นและเพื่อนนักเรียนจึงเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจ ที่บ้านเลขที่ 25/1 หมู่ 8 ต.ไกรนอก พบ ด.ญ.สุฑารัตน์ แสงมี หรือน้องแตงกวา อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนวัดคุ้งยาง ที่กำลังนั่งจุดธูปไหว้ศพนางโข แสงมี อายุ 48 ปี ผู้เป็นแม่ อยู่ภายในศาลาอเนกประสงค์ของหมู่บ้าน พร้อมกับนำพวงมาลัยดอกมะลิมากราบร่างที่ไร้วิญญาณของแม่ด้วย

น้องแตงกวาได้นั่งคุกเข่าที่ปลายเท้าของแม่ และพนมมือไหว้บอกกับแม่ว่า “แม่จ๋า หนูเอาพวงมาลัยมาไหว้แม่แล้วนะ หนูรักแม่มากนะ ถึงจะไม่มีโอกาสไหว้แม่เหมือนคนอื่น หนูอยากให้รู้ว่าหนูรักแม่ ที่ผ่านมาถ้าหนูทำอะไรไม่ดี ขอให้แม่อภัยให้หนูด้วย” ก่อนจะก้มกราบ วางพานมาลัยไว้บนโลงศพ และเคาะฝาโลง 3 ครั้ง ให้แม่ของเธอได้รับรู้


น้องแตงกวาเปิดเผยว่า ตอน 6 โมงเช้า (12 ส.ค.) ขณะแต่งตัวเสร็จกำลังจะเดินออกจากบ้านเพื่อไปร่วมกิจกรรมวันแม่ที่โรงเรียน จู่ๆ พ่อก็เดินมาบอกว่าแม่เสียชีวิตแล้ว จึงไม่ได้ไปโรงเรียน ต้องอยู่ช่วยเตรียมงานศพของแม่แทน และตลอด 4 ปีที่ผ่านมาก็จะพาย่าไปโรงเรียนร่วมกิจกรรมแทนแม่ เพราะแม่ล้มป่วยเป็นอัมพฤกษ์ พอกลับบ้านก็จะซื้อพวงมาลัยมากราบแม่ทุกครั้ง

“ปีนี้โรงเรียนมีมอบทุน 300 บาท หนูตั้งใจจะเอามาซื้อของให้แม่ แต่แม่ไม่อยู่แล้ว หนูเสียใจเพราะทุกคนได้กราบไหว้แม่ของตัวเอง แต่หนูต้องมากราบศพของแม่ หนูมีความฝันที่จะเป็นครู ทำงานหาเงินมาสร้างบ้านให้แม่ พาแม่ไปรักษาให้กลับมาเดินได้เหมือนเดิม หนูคิดมาตั้งแต่อยู่ ป.3 ถ้าหนูเรียนจบมีงานทำจะหาเงินมาใช้หนี้แทนพ่อแม่กับย่า ซื้อของที่แม่อยากได้ และถ้าพ่อกับย่าไม่มีเงินส่งหนูเรียน หนูก็จะช่วยพ่อทำงานรับจ้างเพื่อหาเงินเรียนจนจบให้ได้” น้องแตงกวากล่าวด้วยน้ำตาคลอ


นางกฐิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ไกรนอก กล่าวว่า น้องแตงกวาเป็นเด็กดี เวลามีงานหมู่บ้านก็มาช่วยเหลือตลอด พ่อแม่มีลูก 4 คน ลูกสาวคนโตออกเรือนไปอยู่ที่อื่นแล้ว ส่วนอีก 3 คน รวมน้องแตงกวาด้วย อาศัยอยู่กับพ่อแม่ในบ้านเก่าของย่า โดยพ่อทำงานก่อสร้างและรับจ้างฉีดยาข้าว รายได้ไม่พอเลี้ยงลูกๆ ย่าเลยเอาเงินคนชราเดือนละ 600 บาทมาช่วยเลี้ยงหลานทั้ง 3 คนด้วย และย่าจะให้เงินน้องแตงกวาไปโรงเรียนวันละ 10-20 บาท ส่วนพิธีบำเพ็ญกุศลศพก็ไม่มีเงินพอจัดงาน ย่าต้องไปยืมญาติมาเพิ่มอีก 10,000 บาท ที่เหลือชาวบ้านและผู้นำชุมชนก็ต้องช่วยกัน

นายสมพงษ์ มาดหมาย ครูประจำชั้น ม.1 โรงเรียนวัดคุ้งยาง กล่าวว่า น้องแตงกวาเป็นเด็กนิสัยดี ร่าเริง ผลการเรียนดี ล่าสุดได้เกรดเฉลี่ย 3.82 และเนื่องจากทางบ้านมีฐานะยากจน ทางโรงเรียนวัดคุ้งยางก็จะหาทุนการศึกษาให้จนกว่าจะเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือ โอนเงินเป็นทุนการศึกษาได้ที่ธนาคารออมสิน สาขากงไกรลาศ ชื่อนายควง แสงมี (พ่อน้องแตงกวา) เพื่อผู้เยาว์ ด.ญ.สุฑารัตน์ แสงมี บัญชีเลขที่ 020072450537 หรือโทร.สอบถามผู้ใหญ่บ้าน เบอร์ 08-7847-7314