เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ (9 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีบนโลกออนไลน์ที่แชร์คลิปเหตุการณ์ชายอายุ 60 ปี ขับรถเบียดไม่ยอมให้ทางกันกับคู่กรณีจนเกิดความโมโหลงจากรถเอาไม้เท้าไปตีใส่กระจกรถคู่กรณีจนแตกละเอียด และอ้างสาเหตุเช่นเดียวกันว่าที่กระทำการดังกล่าวไปไม่ใช่โมโหโดยไม่มีเหตุผล แต่เป็นเพราะตนเองป่วยเส้นเลือดในสมองแตกหลังเข้ารับการรักษาออกมา ทำให้มีอาการโมโห ควบคุมสติและอารมณ์ไม่ได้ ซึ่งโรคที่เกิดขึ้นกับทั้ง 2 กรณีนี้ เป็นหนึ่งในโรคที่กรมควบคุมโรค และกระทรวงสาธารณสุข ได้เคยออกมาระบุว่า ผู้ป่วยไม่ควรขับขี่รถ

ขณะที่ นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมขนส่ง เปิดเผยว่า ตอนนี้กรมขนส่งทางบกกำลังดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อกำหนดเงื่อนไขการขอใบอนุญาตขับขี่ ให้เพิ่มกลุ่มโรคที่เสี่ยงจะเกิดอันตรายในการขับขี่ เบื้องต้นได้ข้อสรุปแล้วว่ามีทั้งหมด 5 กลุ่มโรค จากการหารือร่วมกันของกรมขนส่งทางบกกับแพทยสภา ได้แก่ โรคลมชัก , เบาหวานร้ายแรง , ความดันโลหิตสูง , ผู้ที่เคยผ่าตัดสมองมาก่อน , โรคหัวใจ ที่เสี่ยงจะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายจากการขาดเลือด ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 เดือน คงจะเรียบร้อยประมาณเดือน มกราคม หรือกุมภาพันธ์ คงออกมาบังคับใช้ได้ และคงไม่แก้ไขอีกแล้วในส่วนของ 5 กลุ่มโรคดังกล่าว เพราะถือว่าได้หารือกันมาหลายครั้ง

โดย 5 กลุ่มโรคนี้ บางส่วนไม่ได้เป็นโรคแต่เป็นอาการ จะต้องมีการกำหนดรายละเอียดด้วยว่า เป็นขนาดไหน เช่นเบาหวานร้ายแรงแค่ไหน ความดันเท่าไร รายละเอียดเหล่านี้ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งทางแพทยสภาจะเป็นผู้ดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้การขอใบอนุญาตขับขี่ จะมีการห้ามเฉพาะ 5 โรคอยู่แล้ว คือ เท้าช้าง , วัณโรค , เรื้อน , พิษสุราเรื้อรัง , ติดยาเสพติดให้โทษ โดยจะมีการแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อเพิ่มเติมอีก 5 กลุ่มโรคที่เป็นอันตรายต่อการขับขี่เข้าไปเร็วๆ นี้

ที่มา – PPTV