เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
            รูนิ คาทุน หญิงสาวชาวอินเดีย วัย 26 ปี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการเร่งด่วน หลังจากที่เธอป่วยหนัก กินอะไรไม่ได้จนร่างกายซูบผอมและอ่อนแรงเป็นอย่างมาก ครอบครัวของเธอต่างก็เป็นกังวล เพราะลูกสาวอาการหนักมาก
โรคชอบกินของแปลก
  และเมื่อทีมแพทย์ทำการผ่าท้องเธอออกดู ความจริงทุกอย่างก็ปรากฏ ซึ่งมันทำให้แพทย์และพยาบาลตกตะลึงไม่น้อย เพราะพบเครื่องประดับจำนวนมากอัดแน่นอยู่ในท้องของเธอ

เว็บไซต์เดลี่เมล  ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองรามปุระหัต รัฐเบงกอลตะวันตก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย โดยรูนิมีพฤติกรรมกลืนเครื่องประดับและสิ่งของมีค่าลงท้องมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีใครในครอบครัวรู้เรื่องมาก่อน

โรคชอบกินของแปลกโรคชอบกินของแปลก
แม่ของรูนิ เล่าว่า เธอสังเกตมาพักใหญ่แล้วว่าเครื่องประดับต่าง ๆ ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสร้อย กำไล หรือเครื่องเพชรเครื่องทอง ได้ทยอยหายไปทีละเล็กละน้อย ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญก็คือ รูนิ เพราะลูกสาวคนนี้เคยแอบขโมยเหรียญจากร้านค้าของลุงมาแล้ว

แต่เมื่อใดก็ตามที่รูนิถูกแม่ถามว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับข้าวของที่หายไปหรือไม่ เธอก็จะร้องไห้ เหตุการณ์ในบ้านก็เป็นแบบนี้เรื่อยมา จนกระทั่งรูนิเริ่มล้มป่วย กินอะไรไม่ลง ซึ่งทำให้ร่างกายอ่อนแอ และนับวันยิ่งผอมลง จนกระทั่งวันหนึ่ง เธออาการหนักมาก ทางครอบครัวจึงต้องรีบพาไปหาหมอ

           ดร.สิทธารทะ พิศวาท นายแพทย์หัวหน้าแผนกศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลวิทยาลัยแพทย์รามปุระหัต กล่าวว่า จากการตรวจเลือดพบว่า ฮีโมโกลบินในเลือดของรูนิอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ระดับอัลบูมิน หรือโปรตีนในเลือด ก็ต่ำมากเช่นกัน เรียกได้ว่าอาการอยู่ในระดับที่วิกฤต และด้วยความที่สภาพร่างกายของคนไข้อ่อนแอมาก แพทย์จึงไม่สามารถผ่าตัดให้เธอได้ทันที เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมาก ถ้ารีบร้อนผ่าตัดอาจทำให้เธอเสียชีวิตได้
โรคชอบกินของแปลก
ทางโรงพยาบาลได้ให้เลือดกับรูนิ 5 ถุง รวมทั้งต่อสายให้อาหารเหลวผ่านทางสายยาง และหลังจากเฝ้าดูอาการมาประมาณ 1 สัปดาห์ ร่างกายของเธอก็เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แพทย์จึงตัดสินใจผ่าตัด โดยพวกเขาพบว่ามีเครื่องประดับจำนวนมากอัดแน่นรวมกันเป็นก้อนใหญ่อยู่ในท้องของรูนิ แพทย์ได้นำออกมาจนหมด ซึ่งการผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที

ข้าวของที่พบในท้องของคนไข้รายนี้ ประกอบไปด้วย ต่างหู 80 ชิ้น สร้อยเส้นยาว 69 เส้น เหรียญ 46 เหรียญ ห่วงจมูก 11 ชิ้น ล็อกเก็ต 8 อัน สร้อยข้อเท้า 5 เส้น กุญแจ 4 ดอก และนาฬิกา 1 เรือน รวมทั้งหมด 224 ชิ้น

ขณะนี้รูนิพ้นขีดอันตรายแล้ว อาการของเธอทรงตัวและกำลังพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาล โดยมีแพทย์และพยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่กรณีของเธอก็ไม่ใช่เคสแรกที่มีคนไข้กลืนสิ่งแปลกปลอม เฉพาะที่ประเทศอินเดียแห่งเดียว ก็มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้ง

ก่อนหน้านี้ในปี 2561 แพทย์ได้ผ่าเอาเครื่องประดับ สกรู และนอต จำนวนมาก ออกจากท้องคนไข้หญิงในรัฐคุชราต ส่วนอีกเคสเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2562 เคสนี้คนไข้เป็นชายในรัฐราชสถาน ซึ่งกลืนตะปูลงท้องไป 116 ตัว

พฤติกรรมเหล่านี้มีชื่อเรียกว่า โรคชอบกินของแปลก หรือ Pica Disorder เป็นอาการผิดปกติทางจิตชนิดหนึ่ง ซึ่งทำให้ผู้ป่วยชอบบริโภคสิ่งของแปลกปลอมที่ไม่ใช่อาหาร ไม่ว่าจะเป็น กระดาษ เส้นผม ดิน หิน ไปจนถึงของแหลมคมที่เป็นอันตราย อย่างเช่น เศษแก้ว เศษโลหะ หรือตะปู ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีรายงานการวิจัยที่แน่ชัดว่าสาเหตุของโรคเกิดจากอะไร