เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ข่าวคราวเรื่องหวยอลวน ที่ต่างฝ่ายต่างระบุว่า ลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 เป็นของตน ต่างฝ่ายก็ต่างอ้างว่าตนเป็นเจ้าของที่แท้จริง เพื่อเป็นการไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเดิมขอนำเสนอ 5 วิธีป้องกันมือที่ 3 อ้างว่าลอตเตอรี่เป็นของตน ดังนี้

1. ถ้าเป็นไปได้ให้ถ่ายรูปบรรดาพ่อค้าแม่ค้าสลาก เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราได้ซื้อสลากมาจากแผงนี้ ซึ่งจุดนี้เป็นข้อแนะนำของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รรท.รอง ผบ.ตร. ในฐานะ โฆษก ตร.

2. ยกโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องถ่ายรูปขึ้นมา และถ่ายภาพสลากทุกใบที่ซื้อมา พร้อมกับถ่ายรูปเซลลฟี่ตัวเองกับสลาก

3. จดบันทึกไว้ว่าซื้อเลขอะไร ชุดอะไร จากที่ไหน เวลากี่โมง และวันที่เท่าไร

4. บรรจงเขียนชื่อแสดงความเป็นเจ้าของหลังสลากกินแบ่ง เพื่อป้องกันการโดนสวมรอย เมื่อถูกรางวัล

5. เก็บไว้ในที่ปลอดภัย วันที่ 1 หรือ 16 ของทุกเดือน รอลุ้นรางวัลไปพร้อมๆ กัน หากถูกรางวัลให้รีบนำสลากนั้นไปขึ้นรางวัลทันที ซึ่งบางคนอาจจะนำไปลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อความอุ่นใจ ก็แล้วแต่สะดวก

สำหรับกรณีบุคคลแอบอ้างนำสลากผู้อื่นมาขึ้นรางวัล หน้าที่ของสำนักงานกองสลาก มีดังนี้

– หากมีการแจ้งอายัดหมายเลขสลากก่อนที่จะมาขึ้นรางวัล ทางสลากกินแบ่งจะระงับการจ่ายรางวัล ถ้าเจ้าหน้าที่แจ้งมา

– ถ้าหากหมายเลขสลากไม่มีการแจ้งความ หรืออายัดไว้ ผู้ที่ถือสลากมาขึ้นถือว่ามีสิทธิ์โดยชอบธรรมในการขึ้นสลากได้ เป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ต้องสืบต่อ เนื่องจากทางสลากสามารถบอกได้แค่ใครเป็นผู้มาขึ้นรางวัล

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ เคยให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐออนไลน์ว่า ประชาชนที่กลัวว่าซื้อสลากกินแบ่งมาแล้วจะหาย ควรเขียนชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ไว้ด้านหลัง เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของ พร้อมกับถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ในกรณีที่สลากกินแบ่งถูกรางวัล หากถูกขโมยหรือสูญหาย สามารถนำหลักฐานมาแจ้งอายัดได้

ส่วน ขั้นตอนการดำเนินคดี เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐาน และสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะนำส่งให้อัยการและศาล พิสูจน์หาเจ้าของที่แท้จริง โดยจะมีความผิดทั้งคดีทางอาญาและทางแพ่ง ข้อหาลักทรัพย์ มีโทษจำคุก ส่วนขั้นตอนการรับเงิน ต้องรอศาลตัดสินคดีเสร็จสิ้น คาดว่าต้องใช้เวลาเกิน 1 เดือน

ที่มา – ไทยรัฐ