เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน “จีวร” นั้นต้องเลือกที่เหมาะสม ความยาวของผ้าจีวรต้องพอดีที่พระท่านจะนุ่งห่มได้ นอกจากการหาซื้อตามร้านสังฆภัณฑ์ทั่วไปแล้ว ณ วันนี้ยังมีทางเลือกใหม่สำหรับชาวพุทธหัวใจรักษ์สิ่งแวดล้อม นั่นก็คือ จีวรรีไซเคิล ที่ วัดจากแดง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนผ่านผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เจ้าของแนวคิด “เคมี..ที่เข้าถึงทุกความสุข”

เรียกว่าถ้าไม่เห็นกับตาก็ไม่มีใครเชื่อค่ะว่า จีวร ที่พระมหาประนอม ใช้ห่มทำกิจของสงฆ์ในวัด จะทำมาจากขยะขวดพลาสติก 60 ขวด โดยจีวรขวดพลาสติก เกิดจากพระมหาประนอม  ที่รักความสะอาดตั้งแต่เด็ก เมื่อเห็นขยะเพิ่มมากขึ้น จึงอยากจะช่วยลดภาระของโลก ศึกษาดูงานต่างประเทศ ลองผิดลองถูกมา 3 ปี

พระมหาประนอม บอกว่า ถ้ามองในส่วนชาวบ้าน ก็ประสบความสำเร็จแต่ในมุมของอาตมาเป็นก้าวแรกที่ได้ขยับ นำขวดน้ำทำพลาสติกได้ทุกคนอาจจะอัศจรรย์ใจ เป็นก้าวแรก และกำลังก้าวต่อว่าภาคประชาชน ทุกวัด และหน่วยงานมามีส่วนร่วมก้าวไปด้วยกัน

ใครยังไม่ได้สัมผัส ก็สงสัยค่ะว่า ผ้าไตรจีวรจากขวดพลาสติกจะต้องแข็ง แต่ด้วยนวัตกรรมทักถอด้วยเส้นใยที่ทันสมัย ทำให้ผ้านั้นนุ่มเทียบเท่าเกรดพรีเมียม จีวรที่ห่มทำมาจากขวดพลาสติก 15 ใบ แต่ทำอย่างไรไม่ให้ร้อน เป็นจีวรนาโน และใส่ผ้าฝ้ายเข้าไปกลายเป็นผ้าที่มีคุณภาพสูง ไม่ร้อน ไม่แข็ง แห้งเร็ว และไม่มีกลิ่นเหงื่อติด

นายนิรุต ธรรมสมบัติ  ผู้ดูแลโครงการ วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ทุกวันจะมีขยะขวดพลาสติกหลั่งไหล มาที่วัดจากแดงจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ใครที่ต้องการจะซื้อชุดผ้าไตรก็ต้องรอคิวยาว โดยขวดพลาสติกไม่ได้ทำแค่ผ้าไตรจีวรอย่างเดียว แต่วัดยังนำขวดพลาสติกเพียง 12 ถึง 15 ขวด มาทำเป็นเสื้อก็ได้

ใครจะบริจาคขวดพลาสติก ส่งไปรษณีย์มาวัด หรือหากอยู่ใกล้วัด จะมีเจ้าหน้าที่ไปเก็บให้ตั้งแต่ต้นทาง แต่วัดขอร้องให้ ทำความสะอาดขวดแกะฉลาก ฝา แยกออกจากกัน เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปผลิต