เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 16 มิ..62  มีรายงานว่า เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน .ทับปริก .เมืองกระบี่ นำผลปาล์มน้ำมันส่งขายให้กับลานเทรับซื้อในชุมชนหลังจากราคาเริ่มปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.90-3.20 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงสุดในรอบปีนี้ แต่ราคายังต่ำกว่าต้นทุนการผลิตอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.70 บาท

และแม้ว่าราคาจะปรับสูงขึ้น แต่เกษตรกรไม่ได้รับประโยชน์เนื่องจากผลผลิตมีน้อยตามวงรอบของปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นไปตามกลไกลตลาดเมื่อผลผลิตมีน้อยราคาก็ต้องสูงขึ้นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแต่ละโรงต่างแย่งกันซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันทำให้ราคาปรับสูงขึ้น

นายชโยดม สุวรรณรัตนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เรียกร้องให้ภาครัฐแก้ปัญหามาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือส่วนราคาปาล์มน้ำมันที่ปรับขึ้นเนื่องก็เป็นไปตามกลไกลตลาดเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจึงไม่คาดหวังและไม่เชื่อมั่นในการแก้ปัญหาราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ เนื่องจากนโยบายที่ออกมาแต่ละอย่างเป็นการเอื้อผลประโยชน์ต่อเอกชน

เช่น ห้ามจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด สำหรับบริโภคต่ำกว่าขวดละ 34 บาท ทั้งๆ ที่น้ำมันปาล์มที่นำมาจำหน่ายเป็นสต๊อกน้ำมันที่ซื้อไว้ในช่วงที่ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำจึงจำหน่ายราคาขวดละ 24-26 บาทได้ทำให้เอกชนได้รับผลประโยชน์

นอกจากนี้ ยังให้การสนับสนุนเอกชนจำหน่ายน้ำมันบี 20 ในราคาที่ต่ำกว่าบี 100 พร้อมจ่ายค่าชดเชยให้เอกชนลิตรละ 5 บาท ด้วยงบประมาณกองทุนน้ำมันฯเพื่อมาแข่งขันกับน้ำมันไบโอดีเซลบี 100 ที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันรณรงค์ให้ใช้เพื่อแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำในช่วงที่ผ่านมาทำให้เป็นที่นิยมมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในจังหวัดกระบี่และจังหวัดใกล้เคียงมีจุดแบ่งปันแล้วกว่า300 จุดปริมาณการใช้น้ำมันกว่า3 แสนลิตรต่อวัน

แต่รัฐบาลไม่เคยสนับสนุนโดยที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธานเปิดตัวปั๊มเอกชนจำหน่ายน้ำมันบี20 ที่จังหวัดกระบี่ด้วย

 

ข้อมูลจากKhaosod