เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่รัฐสภาชั่วคราวอาคารทีโอทีหลังจากนายเสรีสุวรรณภานนท์สว.สรรหากล่าวช่วงหนึ่งระหว่างอภิปรายคุณสมบัติของบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีโดยอภิปรายคุณสมบัติของนายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และพรรคอนาคตใหม่ซึ่งใช้เวลาอภิปรายนานกว่าสมาชิกรัฐสภาท่านอื่น

จนทำให้นายจิรายุห่วงทรัพย์..กทม. พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นประท้วงนายเสรีพร้อมกล่าวพาดพิงนายเสรีชื่นชอบเผด็จการก่อนนายจิรายุจะยอมถอนคำพูดว่านายเสรีไม่ได้ชื่นชอบเผด็จการแต่เป็นผู้ชื่นชอบผู้มีบุญคุณ

จากนั้นนายเสรีได้ลุกขึ้นอภิปรายต่อว่าตนนั้นนิยมเผด็จการประชาธิปไตยแต่ไม่ได้นิยมประชาธิปไตยจอมปลอม

จากคำว่าเผด็จการประชาธิปไตยนำมาสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์และข้อถกเถียงทางวิชาการในวงกว้าง

โดยผศ.ดร.ประจักษ์ก้องกีรติอาจารย์คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โพสต์ทวิตเตอร์แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ความว่าตั้งแต่สอนหนังสือด้านรัฐศาสตร์มาสิบกว่าปีเพิ่งเคยได้ยินคำว่าเผด็จการประชาธิปไตยเป็นครั้งแรกจะแปลภาษาอังกฤษอย่างไรให้คนทั่วโลกเข้าใจdictatorial democracy หรือDemocratic dictatorship ต้องถือว่าเป็นวาทกรรมแปลกใหม่ที่พิสดารโดยแท้

ล่าสุดนายเสรีโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าพวกประชาธิปไตยจอมปลอมเดือดร้อนต่างคนต่างคิดใช่ครับท่านชอบประชาธิปไตยจอมปลอมก็ชอบไปแต่มายัดเยียดว่าผมชอบเผด็จการคงไม่ใช่ครับหากยัดเยียดว่าผมชอบเผด็จการผมก็จะตอบว่าผมชอบเผด็จการประชาธิปไตยแต่ผมไม่ชอบประชาธิปไตยจอมปลอมครับ