เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมอเตือน ท้าประลองความเผ็ดพริก แคโรไลน่า รีปเปอร์ ไม่ใช่ความคิดที่ดี อาจถึงตาย หลังเพจดังรีวิวจัดเต็มไป3 เม็ด จนถูกส่งเข้าโรงพยาบาล

จากกรณี แอดมินเพจดัง กูจะรีวิวแม่งทุกอย่างในโลก โพสต์เล่าประสบการณ์ท้าทายความเผ็ด กับผัดกะเพราที่ผสมพริก แคโรไลน่า รีปเปอร์ (Carolina Reaper) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก โดยหลังจากที่กินไปไม่กี่คำ ก็มีอาการ หูอื้อ เหงื่อท่วมตัว หน้ามืด ตาเริ่มพล่ามัว มือสั่น อยากอ้วก ร้อนและแสบท้องหนักมาก ทรมานขั้นสุด จนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล เสียเงินค่ารักษาไป 7,300 บาท และยังต้องกลับมานอนดิ้นทรมานที่บ้านอีกเกือบ 6 ชั่วโมง

ล่าสุดวันนี้ แพทย์หญิงจริยา แสงสัจจา รองผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ และอดีต ผอ.สถาบันบำราศนราดูร ได้ออกมาระบุเตือนกล่าวเตือนถึงกรณีการกินพริกแคโรไลน่า รีปเปอร์ ว่า พริกชนิดนี้ เป็นอันตรายต่อร่างกายในการทดลองในสัตว์ พริกที่มีความเผ็ดระดับนี้ ทำให้สัตว์ทดลองชักตายมากแล้ว แต่ในคนยังไม่พบการเสียชีวิต แต่เมื่อกินไปปริมาณมาก จะทรมานทุรนทุรายเหมือนชายหนุ่มที่กินพริกนี้เข้าไป

ที่ผ่านมาต่างประเทศ ได้เคยมีการใช้พริกชนิดนี้นำมาทำเป็นยารักษาโรค บางชนิด และรักษาการปวด อย่างเช่นที่เราเคยเห็นกลุ่มยาหม่องพริก เพราะในพริกมีสารแคปไซซิน ที่ช่วยรักษาโรคได้ แต่ไม่มีใครนำมาประกอบอาหาร เพราะรสชาติจะเผ็ดร้อนแสบลำคอ แสบท้อง อันตรายมากกับกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว หากเป็นโรคเกี่ยวกับระบบหายใจ ถ้ากินพริกนี้เข้าไป อาจเสี่ยงกับหลอดลมทำให้หายใจไม่ได้ หากสัมผัสกับผิวหนัง โดยเฉพาะเนื้อเยื่ออ่อน จะแสบร้อน ระคายเคือง วิธีแก้เบื้องต้นให้นำวาสลีนปิโตรเลียม เช็ดทำความสะอาดจุดที่สัมผัส ส่วนการล้างน้ำจะไม่ช่วยลดอาการให้หายได้ เพราะสารชนิดนี้ไม่ละลายในน้ำ

ทั้งนี้ ขอเตือนกลุ่มวัยรุ่น และประชาชน ว่าไม่ควรท้าประลองชิมความเผ็ดของพริกนี้ เพราะมีความเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับอันตราย หากรับประทานมากเกินไป ทางที่ดีควรทานพริกธรรมดาของบ้านเรา และทานในปริมาณที่เหมาะสมจะดีที่สุด

ทั้งนี้ พริกสายพันธุ์แคโรไลน่า รีปเปอร์ จะคล้ายพริกแห้งบ้านเรา แต่รูปร่างจะคล้าย ๆ พริกหยวก มีกลิ่นฉุน คนที่กินไปแล้ว มีอาการทรมานทุรนทุราย นอกจากนี้การสัมผัสเจ้าพริกนี้ หากไปโดนผิวหนังเนื้อเยื่ออ่อน ๆ เช่น จมูก ก็จะแสบร้อน เป็ยอย่างมากเนื่องจากพริกแคโรไลน่า รีปเปอร์ เป็นพริกเผ็ดที่สุดในโลก มีความเผ็ด 1,569,300 สโกวิลล์ ในขณะที่พริกขี้หนู (Bird’s Eye Chilli) ซึ่งคนไทยนิยมรับประทาน มีระดับความเผ็ดที่ 100,000-225,000 สโกวิลล์ เท่านั้น