เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 8 พ.ค.62 คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ประกาศรับรองส.ส.ทั้งสองระบบรวมกัน 498 คน ผลปรากฎว่า พรรคการเมืองฝ่ายที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนำโดยพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีเสียงรวมกัน 254 ที่นั่ง ทำให้พรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลได้ทันที โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี อีกสมัย เพราะฝ่าย 7 พรรคการเมือง ที่ประกาศรวมตัวกันในนามฝ่ายประชาธิปไตยก่อนหน้านี้ ซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทย มีคะแนนรวมกันแค่ 245 เสียง

ทั้งนี้ในการจัดตั้งรัฐบาลต้องใช้เสียงข้างมากในรัฐสภา คือมีเสียงทั้งหมดขณะนี้ คือ 748 เสียง แบ่งเป็น ส.ส.498 คน และ ส.ว. 250 เสียง โดยในส่วนของ ส.ว.ทั้ง250 คนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะแต่งตั้ง ภายใน 3วันหลังจากนี้ เมื่อพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วม ได้เสียงส.ส. 253 ที่นั่ง บวกกับเสียงส.ส.250 เสียง รวมกันจะมีเสียงโหวตตั้งนายกฯ 504 ซึ่งถือว่าเกินหนึ่งของรัฐสภา

อย่างไรก็ตามแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่เป็นการจัดตั้งรัฐบาลแบบเสียงปริ่มน้ำ คือเสียงในสภาผู้แทนราษฎรมีจำนวนเสียงที่ใกล้เคียงกันมากซึ่งหากดูตามตัวเลขเสียงจะห่างกันเพียง 8  ที่นั่ง ทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ โอกาสล่มได้ทุกเวลา ซึ่งจากนี้ต้องติดตามว่า พรรคพลังประชารัฐ จะดูด “งูเห่า“มาสนับสนุนให้รัฐบาลใหม่ได้มากแค่ไหน ต้องตามกันไม่กระพริบ