เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในวันที่ 7 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นประธานการประชุม คสช. และการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะถือเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้ายสำหรับรัฐมนตรีเกือบ 20 คน ที่เตรียมลาออก เพื่อเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะถือโอกาสกล่าวขอบคุณบรรดารัฐมนตรีที่ได้ทานร่วมกันมา นอกจากนี้ ในที่ประชุม ครม.จะได้พิจารณาผู้ที่จะทำหน้าที่รักษาการแทน ครม.ลาออกไป

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า มีรัฐมนตรีชุดปัจจุบันเกือบ 20 คน ที่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยให้มีผลวันที่ 8 พ.ค.และ วันที่ 9 พ.ค.นี้ เนื่องจากมีการคาดการว่าจะมีการนำรายชื่อส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯในวันที่ 10 พ.ค

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่ยื่นใบลาออก เพื่อไปเป็นส.ว.เกือบ 20 คนนั้น อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ และรมว.ยุติธรรม นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ นายอุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รมช.ต่างประเทศ

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรฯ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรฯ นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายพิเชษฐ ดุงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไม่ได้ยื่นใบลาออกเพื่อสมัครเป็น ส.ว.แต่ อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่า การที่รัฐมนตรียื่นลาออกไปเป็น ส.ว.นั้น เพื่อสนับสนุนรัฐบาลชุดต่อไป ซึ่งคาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง อีกทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลหน้า จะมาจากตัวแทนพรรคการเมือง จึงต้องมีการ ผ่องถ่ายรัฐมนตรีชุดปัจจุบันไปเป็น ส.ว.ส่วนหนึ่ง อีกส่วนจะรับตำแหน่งที่ปรึกษาและตำแหน่งสำคัญต่อไป