เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นพ.กรกฤษ์ ลิ้มสมบัติ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ เปิดเผยสถานการณ์โรคสเตรปโตคอกคัส หรือโรคหูดับ หลังพบพลทหารหลายนาย มีอาการต้องสงสัยป่วยจำนวนมาก หลังจากการรับประทานจิ้มจุ่มหมูเข้าไป โดยขณะนี้ พบผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อแล้วจำนวน 4 ราย ในจำนวนนี้อาการวิกฤติ 1 ราย ต้องส่งต่อโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ส่วนอีก 3 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยต้องสงสัย เนื่องจากมีอาการไข้อีก 14 ราย แต่ยังตรวจไม่พบเชื้อ ขณะนี้พักรักษาสังเกตอาการที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก

ทั้งนี้ สสจ.อุตรดิตถ์ ได้ส่งทีมสอบสวนโรค ทราบว่า มีการฝึกพลทหารที่โรงเรียนไผ่ใหญ่ หลังฝึกเสร็จนายทหารกลุ่มหนึ่งจำนวนประมาณ 50 นาย ได้ซื้อเนื้อหมูสดจากตลาด 2 แห่ง มาทำจิ้มจุ่มรับประทานกัน จากนั้นก็มีอาการป่วยเกือบ 20 รายดังกล่าว ซึ่ง สสจ.อุตรดิตถ์ ได้ส่งทีมสอบสวนโรคไปที่ตลาดสดทั้ง 2 แห่ง และได้ส่งชิ้นเนื้อหมูตรวจสอบในห้องปฏิบัติการขณะนี้อยู่ระหว่างรอผล และลงพื้นที่โรงเรียนไผ่ใหญ่ ให้ความรู้เรื่องการรับประทานเนื้อหมู รวมถึงเนื้อสัตว์อื่นที่ปรุงสุกด้วยความร้อนเท่านั้น ซึ่งเป็นวิธีการป้องกันโรคที่ดีที่สุด

นพ.กรกฤษ์ กล่าวด้วยว่า สาเหตุของไข้หูดับ ติดต่อจากหมูที่มีเชื้อแบคทีเรียโรคสเตรปโตคอกคัส ซูอิส จากการรับประทานหมูที่ไม่ปรุงสุก หรือเข้าทางบาดแผล อาการผู้ป่วยจะมีไข้ ปวดศีรษะ อาเจียน ประสาทหูอักเสบจนหูดับ ทำให้หูหนวกถาวรได้ ในรายที่อาการรุนแรง อาจเสียชีวิต ด้าน นายกิตณัฏฐกร คำแก้ว หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สสจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ประชาชนนิยมรวมตัวกันเลี้ยงฉลอง และมักรับประทานลาบ ลู่หมูดิบ และบางส่วนเข้าใจว่าหากเลือกรับประทานจากร้านที่ได้มาตรฐานจะปลอดภัย เป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากไม่ทราบถึงที่มาของเนื้อหมู และเราไม่สามารถทราบได้ด้วยตาเปล่าว่าหมูมีเชื้ออยู่หรือไม่ จึงขอฝากเตือนให้รับประทานเนื้อหมูที่ปรุงสุกด้วยความร้อนเท่านั้น