เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 20 มีนาคม 2562 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า สมาคมแพทย์ปลูกผมนานาชาติ (International Society of Hair Restoration Surgery) หรือ ISHRS ได้ออกมาเปิดภาพเตือนภัย กลุ่มผู้ประสบปัญหากังวลเรื่องผมบางหรือศีรษะล้าน ให้คิดซ้ำและระมัดระวังก่อนเลือกจะเข้ารับการศัลยกรรมปลูกผมที่กระทำโดยคลินิกเถื่อนในต่างแดน เพราะแม้ว่าคลินิกเหล่านั้นจะอวดอ้างว่าสามารถทำการปลูกผมให้ได้ในราคาแสนถูก แต่สิ่งที่ตามมานั้นคือความเสี่ยงแสนสาหัส

โดยจากภาพที่ได้รับการเผยแพร่จาก ISHRS เผยให้เห็นผู้ชายและผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของการปลูกผมที่ไม่ได้กระทำโดยแพทย์ ส่งผลให้หลงเหลือรอยแผลเป็นชวนสยองทิ้งเอาไว้บนศีรษะ บางคนถูกนำผมออกมากจนเกินไป ยังมีบางคนที่ทำออกมาได้ผลลัพธ์ที่ไม่สวยงาม จนเดือนร้อนต้องมาพึ่งแพทย์ตัวจริงให้ช่วยแก้ไข

ผู้เชี่ยวชาญจาก ISHRS ชี้ว่า มีผู้คนมากมายที่เลือกจะเดินทางไปเข้ารับปลูกผมจากคลินิกที่ไม่ได้รับการรับรองในต่างประเทศ เพราะมีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับคลินิกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนของอังกฤษ แต่กลับกลายเป็นว่า ภาพของทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและใบรับรองที่พวกเขาเห็นนั้นล้วนเป็นของปลอม คนที่ทำการศัลยกรรมปลูกผมให้จริง ๆ กลับเป็นใครสักคนที่ไม่เคยผ่านการอบรมทางการแพทย์มาก่อน ในบางประเทศถึงขั้นนำคนขับแท็กซี่หรือผู้ลี้ภัยซีเรียมาเป็นคนลงมือด้วยซ้ำ

สุดท้ายคนที่พลาดตกเป็นเหยื่อของการปลูกผมเถื่อน ก็ลงเอยด้วยการมีบาดแผลใหญ่และต้องเสียโฉม หรืออาจเลวร้ายกว่านั้น โดยข้อมูลจากเว็บไซต์เมโทร พบว่ามีชายวัย 43 ปี ที่เสียชีวิตจากการเข้ารับการปลูกผมเถื่อนที่นครมุมไบ ประเทศอินเดีย ในราคา 5,400 ปอนด์ (ราว 2.2 แสนบาท) ดังนั้นสำหรับผู้ที่จะเข้ารับการปลูกผมนั้น ควรมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคลินิกที่เข้ารับการดำเนินการนั้น เป็นคลินิกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง และไม่หลงเชื่อคำโฆษณา ไม่ถูกราคาที่ต่ำมาล่อลวงใจจนนำตัวเองไปเสี่ยง