เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถึงแม้ปัจจุบันกลุ่ม LGBTQ+ (lesbian-gay-bisexual-trangender-queer) จะเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในทางปฏิบัติ แต่ต้องยอมรับว่าในทางกฏหมายและข้อบังคับยังมีความเหลื่มล้ำระหว่างกลุ่มคนทั่วไปและกลุ่ม LGBTQ อยู่หลายประการ เช่น พ.ร.บ. คู่ชีวิต ที่ยังขาดสิทธิ์พึงได้รับอีกหลายประการแตกต่างจากกฏหมายเกี่ยวกับการสมรสระหว่างชายและหญิง นี่ยังไม่รวมถึงการปิดกั้นและไม่ได้ยอมรับชาว LGBTQ+ อย่างแท้จริงในอีกหลากมิติ

และในฐานะที่ประชากรชาว LGBTQ+ เป็นกลุ่มใหญ่ที่มีเสียงในสังคม จึงไม่แปลกใจที่บรรดาพรรคการเมืองต่างนำเสนอหลากนโยบายด้านนี้ ทั้งยังหยิบเอานโยบายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม LGBTQ+ มาเป็นจุดขายในช่วงเลือกตั้งปี 2562 นี้ ไล่ดูเราก็จะเห็นตั้งแต่การผลักดันให้เกิดความตระหนักในความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม ไปจนถึงกฎหมายรับรองสิทธิประชา่กรโดยไม่คำนึงถึงเพศวิถี ซึ่งเหล่านี้เองก็น่าจะเป็นหมุดหมายที่ดีว่าประเทศไทยกำลังจะเปิดกว้างสร้างความเท่าเทียมได้อย่างแท้จริงในอนาคต

พรรคมหาชน

ผลักดันให้มีการออกกฎหมายแพ่งและพาณิชย์รับรองทุกเพศอย่างเท่าเทียมกันทั้ง เช่น กฎหมายรับรองการใช้ชีวิตคู่อย่างมีเสถียรภาพระหว่างบุคคลสองคนบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกันโดยไม่คำนึงถึงเพศสภาพ เพศวิถี หรืออัตลักษณ์ทางเพศ เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ณ ตอนนี้ ยังมีเพียงแค่บางส่วนที่กลุ่มเพศหลากหลาย จะได้มีสิทธิเท่าเทียบกับคนอื่น แต่ยังคงถูกกำจัดสิทธิในหลายประเด็น เช่น สิทธิในการยินยอมรักษาพยาบาล อำนาจจัดการศพ การดำเนินคดีอาญาแทนคู่ชีวิต การเรียกร้องสินไหมทดแทนจากการขาดไร้อุปการะ การจัดการทรัพย์สิน การรับมรดก และการประกอบอาชีพที่บางครั้งกำหนดคุณสมบัติรับเฉพาะชายและหญิง