เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อถึงวันแห่งความรักหรือวาเลนไทน์ เชื่อว่า หลายๆ ท่านที่ยังไม่มีคนรู้ใจ มักถูกถามว่า วันนี้จะไปเดทกับใคร มีใครไปเดทเป็นเพื่อนหรือยัง เมื่อไรจะมีแฟน กับสารพัดคำถามที่เข้ามา คุณหมอท้อป หรือ นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ ประธานกรรมการจัดหาทุนมูลนิธิโรงพยาบาลศรีธัญญาและโฆษกกรมสุขภาพจิต ได้แนะนำแนวทางการใช้ชีวิต “โสด แบบ Strong”(สตรองนะไม่ใช่สตรอ) ว่า ถ้ายังไม่มีคู่ อย่าเพิ่งตกใจ ถึงแม้วันนี้ เราอาจยังไม่มีคู่ แต่ไม่ได้หมายความว่า ต่อไปเราจะไม่มี และก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่มีคนที่เรารักอยู่

คุณหมอให้มองความหมายของคำว่า “รัก” ให้กว้างขึ้น ที่หมายถึง การรักคนอื่น รักคนในครอบครัว หรือคนที่รักเราอยู่แล้ว ซึ่งความรักนั้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุด คือ “การรักตัวเองให้เป็น

บ่อยครั้งที่เรามักคิดว่า เราจะทำอย่างไรให้คนอื่นมีความสุข จะทำอย่างไรให้คู่ของเรา หรือแฟนของเรามีความสุข จนเราลืมไปว่า ตัวเองก็สมควรที่จะได้รับความสุขนั้นเช่นกัน ดังนั้น ความสุขที่จะเกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องให้ผู้อื่นมาทำให้เรา การดูแลตัวเองจะช่วยให้เรามีความสุขต่อไปในอนาคตได้ 

“รักตัวเองให้เป็น”

โดยต้องรู้จักสำรวจตัวเองก่อนว่า ในแต่ละวันเราดูแลตัวเองดีพอหรือยัง ทั้งเรื่องสุขภาพกาย และสุขภาพใจ เราทำงานหนัก จนไม่มีเวลาออกกำลังกายหรือเปล่า ดูแลตัวเองเรื่องอาหารการกินบ้างหรือไม่ ซึ่งอยากให้ใช้วันนี้เป็นวันที่ดีในการเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง เช่น หลายคนอาจบอกว่า จะเลิกดื่มเหล้า เลิกสูบบุหรี่ ซึ่งก็ถือเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง เป็นการดูแลคนรอบข้างได้อีกด้วย รวมทั้งการรู้จักพักผ่อนให้เพียงพอ เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหากเรายังรักตัวเองไม่เป็นโอกาสที่เราจะรักคนอื่นก็จะยาก วันหนึ่งหากเรามีคู่เราก็จะรักเขาได้ลำบาก เพราะเรายังรักตัวเองไม่เป็น

ทั้งนี้ สำหรับคนที่มีความรักอยู่แล้ว และอยากมอบสิ่งดีๆ หรือของที่ระลึกให้กับคนรัก คุณหมอท้อปก็ได้เชิญชวนให้ร่วมทำบุญบริจาคกับมูลนิธิโรงพยาบาลศรีธัญญา ซึ่งจะมีของที่ระลึกเนื่องในวันวาเลนไทน์โดยเฉพาะให้อีกด้วย อีกทั้ง ยังเป็นการมอบความรักความช่วยเหลือให้กับผู้ป่วยจิตเวช เพราะสุขภาพจิตเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่เราคิด และความรักก็แจกจ่ายให้กันได้ไม่มีวันหมด ถ้าเราให้เป็น คนอื่นก็จะให้เราได้เหมือนกัน

 

ภาพและข้อมูลจาก Workpoint