เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เหตุการณ์สะเทือนขวัญ ผู้อพยพชาวอุซเบกิสถาน วัย 29 ปี ก่อเหตุขับรถกระบะพุ่งชนคนในนครนิวยอร์ก จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายเเละบาดเจ็บ 12 รายนั้นกำลังจะกลายเป็นประเด็นทางการเมือง โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลั่นว่าต้องการยกเลิกโครงการ U.S. Diversity Immigrant Visa Program หรือ “กรีนการ์ดล็อตเตอรี่” ซึ่งเป็นช่องทางที่นายเซฟุลโล ไซบอฟ ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุในเหตุการณ์โจมตีดังกล่าวใช้เดินทางเข้ามาอยู่อาศัยในสหรัฐ

 ผู้นำสหรัฐให้เหตุผลว่า เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำเพื่อปกป้องพลเรือนอเมริกัน และเขาจะยกเลิกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขณะที่โฆษกทำเนียบขาว ระบุด้วยว่า “โครงการล็อตเตอรี่วีซ่าถือเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในสหรัฐ โดยไม่มีการตรวจสอบประวัติอย่างรัดกุมเพียงพอ”

สำหรับโครงการ U.S. Diversity Immigrant Visa Program หรือ “กรีนการ์ดล็อตเตอรี่” เป็นการจับสลากแจกวีซ่าฟรีให้สิทธิคนต่างชาติเข้าไปอยู่และทำงานในสหรัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยยังไม่ได้สัญชาติอเมริกัน แต่ก็สามารถทำเรื่องขอนำสมาชิกในครอบครัวตามเข้าไปอยู่ด้วยได้

โครงการดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1990 โดยนายชัค ชูเมอร์ ซึ่งเวลานั้นดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เป็นผู้นำเสนอต่อรัฐสภาร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 25 คน และสมาชิกพรรครีพับลิกันอีก 6 คน ทั้งนี้ จากสถิติเมื่อปี 2558 ทางการสหรัฐได้อนุมัติกรีนการ์ดผ่านโครงการนี้ทั้งสิ้น 49,377 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวอุซเบกิสถาน 2,524 คน ท่าทีของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ได้ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์จากพรรคเดโมแครต โดยบอกว่าทรัมป์ด่วนสรุปจนเกินไปเเละพยายามทำให้เหตุก่อการร้ายนี้เป็นเรื่องการเมือง ขณะที่ตำรวจยังคงทำงานสืบสวนหาสาเหตุต่อไป

สำนักข่าววีโอเอ รายงานความคิดเห็นของ “เบนเน็ท คลิฟฟอร์ด” ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ระบุว่า การที่ “อุซเบกิสถาน” เป็นหนึ่งในประเทศที่รัฐบาลทรัมป์จับตามอง เเต่ก็ยังมีชาวอุซเบคก่อเหตุร้ายได้นั้น บ่งชี้ได้ว่าการยับยั้งการก่อการร้ายนั้นทำได้ยากเเค่ไหน เพราะยังมีผู้คนที่มีความคิดสุดโต่งจำนวนมาก อยู่เเละอาศัยในอเมริกาโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาจากต่างประเทศ ดังนั้นการยกเลิกโครงการกรีนการ์ดล็อตเตอรี่ จึงเป็นการมองข้ามปัญหาที่เเท้จริง

A policeman directs people next to Bronx-Lebanon Hospital as they respond to an active shooter north of Manhattan in New York on June 30, 2017.
A gunman who opened fire inside a hospital in the Bronx borough of New York, injuring several people, is dead, a police spokesman told AFP.Several New York media outlets reported that at least two people were injured, while the New York Times said three doctors were hurt. The hospital, a 1,000-bed facility in a busy sector of the city’s north, was encircled by police following the incident.
/ AFP PHOTO / EDUARDO MUNOZ ALVAREZ

Cr. ประชาชาติธุระกิจ