เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรมอุทยานฯ ชี้ ผู้เสียหายจากลิงลพบุรีจนได้รับบาดเจ็บ สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ แต่กฎหมายให้จ่ายเงินเยียวยาได้เฉพาะ “ช้าง” กับ “กระทิง” ในอนาคตกำลังหารือกันอยู่ว่า จะต้องเพิ่ม ลิง เข้าไปด้วยหรือไม่

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ความคืบหน้าลิงลพบุรี กระโดดถีบใส่ประชาชนจนล้มได้รับบาดเจ็บ เพื่อแย่งเอาอาหาร เหตุเกิดหน้าร้านไพโรจน์สปอร์ต ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี ต่อมา น.ส.อริย์กันตา กาญจนสินเมธา อายุ 36 ปี ผู้บาดเจ็บ ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ต.พิภาค ม่วงช้าง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าหิน เพื่อเอาผิดลิง และหน่วยงานที่รับผิดชอบลิง

ล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้นำเสนอบทสัมภาษณ์ของ นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งระบุถึงกรณีดังกล่าว ผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บ จนต้องพักงาน ขาดรายได้ จากที่ลิงถีบข้อพับแย่งอาหาร สามารถฟ้องกรมอุทยานได้ แต่ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 แม้จะกำหนดให้ลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

แต่ในระเบียบขั้นตอน กฎหมายกำหนดให้จ่ายเยียวยาผู้เสียหายได้เฉพาะช้าง และ กระทิง โดยนำเงินรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์หรือโฆษณา ของสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า มาใช้ โดยที่ผ่านมาไม่เคยมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย กรณีลิงทำร้ายประชาชน แต่ในอนาคตกำลังหารือกันอยู่ว่า จะต้องเพิ่มสัตว์อีกหนึ่งชนิด คือ ลิง เข้าไปด้วยหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนได้รับการเยียวยา หากมีการฟ้องร้อง

 

 

CR. สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว