เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. บีบีซี รายงานกระแสวิจารณ์โรงเรียนประถมศึกษา ไทเมอิ เอลเมนทารี สกูล โรงเรียนรัฐบาลในย่านกินซ่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังส่งจดหมายชี้แจงผู้ปกครองว่ามีแผนให้จีออร์จีโอ อาร์มานี ห้องเสื้อหรูระดับโลกจากอิตาลี ตัดเย็บชุดเครื่องแบบนักเรียนในราคากว่า 80,000 เยน หรือราว 23,000 บาทต่อชุด

 

 

ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา ไทเมอิ เอลเมนทารี สกูล อธิบายเหตุผลว่า โรงเรียนกำลังเปลี่ยนเครื่องแบบนักเรียนเพื่อสะท้อนให้เห็นสถานะของโรงเรียนให้ดีขึ้นในฐานะ “จุดสนใจ” (Landmark) ในย่านกินซ่า ส่งผลให้ผู้ปกครองจำนวนมากไม่พอใจเนื่องจากมีราคาสูงเกินไป ทำไมโรงเรียนรัฐบาลต้องสวมเครื่องแบบนักเรียนหรูหราเช่นนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นมีการถกประเด็นในเรื่องดังกล่าวว่า โรงเรียนต้องพิจารณารายจ่ายของผู้ปกครองด้วย

 

 

นายทาโร อาโซ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ระบุว่า เครื่องแบบนักเรียนดังกล่าวมีราคาแพงอย่างเห็นได้ชัด และกังวลว่านักเรียนจะไม่มีกำลังจ่าย เช่นเดียวกับนายโยชิมาซา ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาของญี่ปุ่น ระบุว่า โรงเรียนควรหารือกับผู้ปกครองก่อนทำการตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา ไทเมอิ เอลเมนทารี สกูล ออกแถลงการณ์ภายหลังว่า ขอยอมรับคำวิจารณ์และให้คำมั่นว่าจะชี้แจงผู้ปกครองให้มากกว่านี้ ทั้งนี้ โรงเรียนรัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีข้อบังคับให้นักเรียนสวมเครื่องแบบ แต่นักเรียนส่วนใหญ่เลือกที่จะสวมใส่กัน

 

 

Cr. ข่าวสด