เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แฟนเพจ กองปราบปราม ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย ที่มิจฉาชีพใช้ในการโกงเงิน โดยระบุว่า ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้ขายสินค้าออนไลน์ ที่มักจะเปิดเผยเลขบัญชีธนาคาร และถูกคนร้ายเข้ามาทำทีเป็นลูกค้ามาขอซื้อสินค้าออนไลน์ และขอเลขเลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ในบัตรประชาชนของผู้เสียหาย

โดยคนร้ายจะนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้น ไปเปิดบัญชี True Wallet ใหม่ขึ้น และตั้งค่าบัญชี True Wallet ให้เชื่อมเข้ากับบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย

จากนั้น ผู้เสียหายจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ ในทำนองว่า “คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณเชื่อมต่อกับ True Wallet หรือไม่” แต่การแจ้งเตือนนั้นมีข้อความค่อนข้างยาว ทำให้ผู้เสียหายหลายรายไม่อยากอ่าน และมองว่าไม่น่าจะมีอันตรายอะไรเกิดขึ้น

เมื่อผู้เสียหายกด “ยอมรับ” หรือ “ตกลง” การเชื่อมบัญชีระหว่าง Mobile Banking ของผู้เสียหาย กับ บัญชี “True Wallet” ของคนร้ายก็จะสมบูรณ์ ทำให้คนร้ายสามารถยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย ผ่านช่องทาง Mobile Banking ไปยังบัญชี True Wallet ของคนร้ายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาที

จากการกระทำดังกล่าว จะเห็นได้ว่า คนร้ายฉวยโอกาสจากการที่ชีวิตผู้คนในปัจจุบัน นิยมความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ทำให้เกิดความเสียหายขึ้น

ทั้งนี้ ทางกองปราบได้ฝากเตือนให้ระมัดระวัง พยายามอย่าให้ข้อมูลส่วนตัวกับใคร และหากมีการแจ้งเตือนเข้ามาในโทรศัพท์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงิน ขอให้อ่านข้อความที่แจ้งเตือนมานั้นให้ละเอียด หากอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ไม่ต้องตอบตกลง เพราะไม่แน่ การแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว อาจจะทำให้เงินของท่านถูกถอนออกจนหมดบัญชีก็ได้