เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แพทย์เตือน!! เทรนใหม่ นั่งต่อตัวถ่ายรูปแบบบอยแบรนด์  เสี่ยงตาย! เสี่ยงพิการ! อันตรายต่อกระดูก

 

หลังจากโลกโซเชียลมีเดีย แชร์ภาพท่าโพสถ่ายรูปสุดฮิตของกลุ่มวัยรุ่น โดยใช้ 4 คน นั่งเรียงต่อขึ้นบนตัวกัน ลักษณะคล้ายขั้นบันไดสลับซ้ายขวา จนหลายๆคนแห่ทำตามนั้น

 

ต่อมา  นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล หรือ หมอกอล์ฟ แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม กล่าวว่า ท่าโพสถ่ายรูปที่กำลังฮิตในโซเชียล โดยมีลักษณะนั่งต่อตัวซ้อนกันขึ้นไป จุดที่ต้องระวังและอาจไม่ปลอดภัย บริเวณกระดูกคอ และกระดูกสันหลังของ ซึ่งหากกระดูกคอถูกกดทับ จนเลื่อนไปทับเส้นประสาท หรือกระดูกทับเส้นที่ควบคุมการหายใจ การควบคุมระบบหายใจล้มเหลว ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

ทั้งนี้ หากกระดูกคอ ช่วง C3 และ C4 ทับเส้นประสาท จะส่งผลต่อระบบหายใจ แต่หากกระดูกคอ ช่วง C5 และ C6 ทับเส้นประสาท อาจทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ นอกจากนั้นแล้ว การลงน้ำหนักตัวและตำแหน่งที่นั่งบนตัวเพื่อน ก็มีส่วนทำให้พลาดล้มได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ถ้านั่งโพสท่าเพียงเวลาสั้น ๆ อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมาก หรือหากเป็นวัยรุ่น กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงทนทาน แต่ถ้าหากนั่งนาน ๆ แล้วคนที่อยู่ด้านบนน้ำหนักตัวมาก ก็อาจอันตรายได้มากขึ้น

โดยแนะนำว่า ก่อนจะโพสท่าดังกล่าว ควรฝึกให้ชำนาญก่อน สิ่งที่สำคัญคือการฝึกเหยียดกล้ามเนื้อ ช่วงคอ บ่า ไหล่ และหลังจากจบกิจกรรมแล้ว ก็ควรจะยืดเหยียดอีกครั้ง เพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย อย่างไรก็ตาม หากมีอาการบาดเจ็บ ให้รีบพบแพทย์เพื่อเอ็กซเรย์ทันที

 

 

ทั้งนี้ จากภาพดังกล่าว คนที่อันตรายมากที่สุด คือคนที่นั่งในตำแหน่งที่ 2 นับจากด้านบนสุด เพราะน้ำหนักตัวที่ก้นของคนที่อยู่บนสุด จะกดลงมาที่คอของคนที่ 2 พอดี ส่วนขาของคนที่อยู่บนสุด จะไปวางพาดบริเวณคอของคนที่ 3 ซึ่งคนที่ 3 จะได้รับน้ำหนักที่น้อยกว่าคนที่ 2

นอกจากนี้ นายแพทย์สิทธา แนะนำว่า หากอยากถ่ายรูปแนวนี้ อยากให้ใช้แอปพลิเคชันดีกว่า มีอีกหลายท่าที่เท่ ๆ เพี้ยน ๆ อีกเยอะ เพราะท่าดังกล่าว หากไม่ได้ฝึกอย่างชำนาญ อาจจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ หรืออาจใช้กราฟฟิกอื่น ๆ มาตกแต่งให้รูปภาพสวยงามก็ได้

ขอบคุณ Amarin TV