เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าภารกิจค้นหาเหยื่อและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิ บริเวณทางใต้ของเกาะสุมาตรา และทางแนวหาดตะวันตกของเกาะชวา ที่อาจเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟอะนัก กรากะตัว ในอินโดนีเซีย ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 397 ราย บาดเจ็บกว่า 1,021 คน

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์ระลอกใหม่ตามมาได้อีก ส่วนเจ้าหน้าที่ประสบกับความยากลำบากทั้งด้านการค้นหา และการดูแลผู้รอดชีวิตตามศูนย์พักพิงที่อัดแน่นไปด้วยผู้คน ท่ามกลางเวชภัณฑ์และน้ำสะอาดที่กำลังร่อยหรอสู่ขั้นวิกฤต และความหวาดผวาต่อความเสี่ยงการเกิดโรคระบาดในพื้นที่ เนื่องจากศพผู้เสียชีวิตที่ยังอยู่ระหว่างรอเก็บกู้เริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็นในหลายจุด

นายแพทย์รีซาล อาลีมิน เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยจากกลุ่มเอ็นจีโอท้องถิ่นของอินโดนีเซีย ระบุว่า มีเด็กหลายคนที่มีอาการปวดศีรษะ มีไข้สูง เนื่องจากร่างกายขาดน้ำ ศูนย์พักพิงต่างๆ ออัดยัดเยียดมากจนผู้รอดชีวิตหลายคนต้องนอนกับพื้น

นอกจากนี้ ยารักษาโรคและน้ำดื่มไม่เพียงพออีกด้วย ขณะที่ผู้รอดชีวิตกว่า 5,000 คน ยังอยู่ในอาการหวาดผวาและไม่กล้าเดินทางกลับบ้าน เนื่องจากหวาดกลัวว่าจะเกิดอุบัติภัยตามมาอีก

นายอาบู ซาลีม หนึ่งในเจ้าหน้าที่กู้ภัย ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างครัว และแจกจ่ายเต๊นท์ให้ผู้พักพิง ยังมีผู้รอดชีวิตอีกมากที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปไม่ถึงโดยเฉพาะกลุ่มที่หนีตายขึ้นไปบนภูเขาสูง ส่วนทางการอินโดนีเซียอยู่ระหว่างการส่งเจ้าหน้าที่ทางเรือเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบตามเกาะเล็กๆ ที่กระจัดกระจายอยู่ตามแนวชายฝั่ง คาดว่ามีผู้รอคอยความช่วยเหลืออีกมาก

ส่วนความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟอะนัก กรากะตัว (บุตรแห่งกรากะตัว) ยังอยู่ในสถานะระเบิดอย่างต่อเนื่อง เว็บไซต์ โวเคโน่ดิสคัฟเวอรี ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟทั่วโลก ชี้ว่า มีสถานะการระเบิดอยู่ในระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ