เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อ 24 ธ.ค.61 สำนักข่าวต่างประเทศ บีบีซี และเว็บไซต์จาการ์ตา โพสต์ รายงานบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา เตือนด้วยความกังวลว่า อาจเกิดสึนามิถล่มอินโดนีเซียได้อีก และไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด เนื่องจากภูเขาไฟอนัก กรากะตัว บนเกาะกรากะตัว บริเวณช่องแคบซุนดรา ยังคงคุกรุ่นอยู่ หลังเกิดการปะทุครั้งใหญ่ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค.61 เป็นเหตุให้เกิดสึนามิซัดถล่มชายฝั่งเกาะสุมาตราและเกาะชวา สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก ล่าสุด ยอดเหยื่อเคราะห์ร้าย พุ่งเป็นอย่างน้อย 281 รายแล้ว บาดเจ็บ 1,016 คน

บีบีซีแจ้งว่า ขณะนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลของอินโดนีเซีย ต่างรู้สึกหวาดกลัว หลังได้รับการแจ้งเตือนจากทางการให้พยายามอยู่ห่างจากชายหาด เพราะอาจเกิดสึนามิครั้งใหม่ขึ้นมาได้อีก

 

เว็บไซต์ จาการ์ตา โพสต์ สื่อในอินโดนีเซีย รายงานว่า นายเดวิด โรธีรีย์ แห่งมหาวิทยาลัย The Open University ในอังกฤษ กล่าวว่า ดูเหมือนสึนามิที่ซัดถล่มอินโดนีเซียเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา มีสาเหตุมาจากการถล่มของภูเขาไฟอนัก กรากะตัว ในบริเวณส่วนที่อยู่ใต้ทะเล จึงก่อให้เกิดคลื่นยักษ์ ในขณะที่ตอนนี้ ภูเขาไฟอนัก กรากะตัว ซึ่งอยู่บริเวณช่องแคบซุนดรา ระหว่างเกาะชวา และเกาะสุมาตรา ซึ่งมีประชาชนอาศัยหนาแน่น ยังคุกรุ่นอยู่