เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ได้ฤกษ์แล้วงานพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ” เกจิดังแดนอีสาน ผู้เป็นเทพเจ้าแห่งด่านขุนทด มหาวิทยาลัยขอนแก่นและศิษยานุศิษย์จัดกำหนดการเคลื่อนสรีระสังขารและทำพิธีสวดพระอภิธรรมศพที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก 21-28 ม.ค.2562 พร้อมเปิดให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพวันละ 4 รอบ ก่อนพระราชทานเพลิงศพ 29 ม.ค.2562 กำหนดฤกษ์เผาจริงเวลา 22.15 น. คณะกรรมการจัดงานพระราชทานเพลิงศพเตรียมรับมือคลื่นมหาชนทั่วทุกสารทิศมุ่งขอนแก่นร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้ายพระสงฆ์แห่งที่ราบสูงที่คนไทยเคารพรักมากที่สุดรูปหนึ่ง เผยเมรุลอยอลังการเป็นรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก สูงเท่าตึก 5 ชั้น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2561 รวม 647 ร่าง เปิดเผยว่า คณะกรรมการจัดงานฯ ได้จัดเตรียมสถานที่จัดงานพระราชทานเพลิงศพฯ คือที่อาคารศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่เมรุลอยชั่วคราว วัด หนองแวง (พระอารามหลวง) บริเวณพุทธมณฑลอีสาน กำหนดการจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.62 โดยมีพิธีบรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณลงในหีบศพที่ทำจากไม้หอม วันรุ่งขึ้นเวลา 06.00 น. จะเคลื่อนร่างครูใหญ่ ทั้งหมดจากคณะแพทยศาสตร์ ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ส่วนหลวงพ่อคูณจะเคลื่อนไปที่ศูนย์ประชุมฯในเวลา 13.00 น. ทำพิธีขอขมาครูใหญ่ทั้งหมด

คณบดีคณะแพทยศาสตร์กล่าวอีกว่า ส่วนพิธีสวดพระอภิธรรมศพมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-28 ม.ค.62 พระสงฆ์ 10 รูปสวดพระอภิธรรม ทุกวัน วันละ 4 รอบเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น.-14.00 น.-17.00 น. และรอบสุดท้าย 19.00 น. แต่ละรอบเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพ 11 คณะ คณะละ 50 ท่าน ผู้สนใจจะต้องแจ้งความประสงค์กับมหาวิทยาลัยหรือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์มหาวิทยาลัย กำหนดปัจจัยร่วมถวายในการเป็นเจ้าภาพคณะละ 30,000 บาท และจะเปิดให้ประชาชนเข้ากราบหลวงพ่อคูณเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมวางดอกไม้จันทน์ 2 จุด คือที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกและที่ฐานเมรุลอยชั่วคราว วัดหนองแวง ประชาชนที่ร่วมวางดอกไม้จันทน์จะได้รับหนังสืออนุสรณ์หลวงพ่อคูณเล่มเล็กเป็นที่ระลึกและในงานจะไม่มีการจัดทำเหรียญที่ระลึกแจกจ่าย

รศ.นพ.ชาญชัยกล่าวอีกว่า ส่วนวันที่ 29 ม.ค.ตั้งแต่ช่วงเช้าจะมีพิธีถวายภัตตาหารพระภิกษุ สามเณร และพระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ที่ปรึกษา เจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ สวดมาติกาบังสุกุล ทอดผ้าบังสุกุล แล้วมีพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ทั้งหมด 647 ร่าง ในเวลา 10.40 น. แล้วจึงเคลื่อนย้ายร่างครูใหญ่ทั้งหมดไปยังฌาปนสถานวัดต่างๆในจังหวัดขอนแก่น ขณะเดียวกัน ในเวลาเที่ยงตรง จะมีการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ไปยังวัดหนองแวง เพื่อพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร ในเวลา 17.00 น. และจะมีพิธีเผาจริงในเวลา 22.15 น. วันรุ่งขึ้นจะมีพิธีทำบุญอัฐิและมอบอัฐิแก่ญาติครูใหญ่ แล้วจึงเดินทางไปลอยอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ที่แม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย

ด้าน รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า งานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ที่พุทธมณฑลอีสาน เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์ไทย โดยได้จัดสร้างเมรุลอยชั่วคราวบนพื้นที่ 15 ไร่ ตัวเมรุเป็นนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนฐานรูป 8 เหลี่ยม 2 ชั้น รวมความสูงจากฐานถึงยอดเทียบเท่าตึก 5 ชั้น พื้นที่บริเวณนี้จะรองรับผู้ร่วมงานได้ประมาณ 1,000 คน ขณะที่ประชาชนทั่วไปร่วมงานได้บริเวณพุทธมณฑลอีสาน โดยจะมีการลิงค์สัญญาณถ่ายทอดสดภายในงานให้ได้รับชมเป็นจุดๆ

รศ.ดร.นิยมกล่าวอีกว่า การจัดทำเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ มีความคืบหน้าไปมาก ตัวนกทำด้วยโครงไม้ หุ้มด้วยไม้ไผ่สานแปะด้วยกระดาษ ด้านบนเป็นบุษบก ทั้งหมดจะตกแต่งเป็นโทนสีขาวสื่อถึงความเรียบง่าย สมเกียรติและยังสื่อถึงความบริสุทธิ์ เสมือนเป็นการส่งดวงวิญญาณสู่สรวงสวรรค์ ยกเว้นส่วนบนยอดฉัตรนกหัสดีลิงค์ จะเป็นสีทอง ส่วนฐานจะสร้างเป็นรูป 8 เหลี่ยม 2 ชั้น กว้าง 16 เมตร เมื่อรวมความสูงจากฐานถึงยอดจะสูงเทียบเท่าตึก 5 ชั้น โดยจะเคลื่อนย้ายทุกส่วนไปประกอบยังลานพิธีประมาณวันที่ 7 ม.ค.2562 คาดว่าจะประกอบตกแต่งแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ม.ค.2562 นอกจากนี้เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ได้ทำพิธีและเคลื่อนย้ายเตาเผาที่ทำด้วยอิฐทนไฟไปยังลานพิธีแล้ว โดยเตาเผาจะอยู่ภายในตัวนก ภายในจะบรรจุหีบศพหลวงพ่อคูณ โดยหีบศพอยู่ระหว่างการจัดทำลวดลายเป็นชีวประวัติหลวงพ่อคูณตั้งแต่วัยเยาว์จนถึงละสังขาร แล้วลงรักปิดทอง ใต้หีบศพจะถูกรองด้วยไม้รองฟืนและไม้จิกรวม 135 ท่อน ด้านล่างจะทำเป็นกล่องสเตนเลสมีตะแกรงด้านบน เมื่อเผาเสร็จอัฐิจะตกลงในกล่องทันที