เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีเฟซบุ๊ก “Rangsee Saransiriborriruk” โพสต์ภาพของหญิงสาวคนหนึ่ง นำเต่าไปแช่ในช่องฟรีซของตู้เย็น ซึ่งมีใจความว่า “สงสารอ่ะ อยู่แต่ในทะเลทรายคงร้อนน่าดู” นอกจากนี้ยังมีภาพของเธอจับเต่า 2 ตัวนอนหงาย จับขาเล่น แม้กระทั่งเอาเท้าเหยียบบนหลังเต่า หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไปก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 61 ที่ สน.ลาดพร้าว นายโรเจอร์ โลหนันท์ ผู้ก่อตั้งสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย นำภาพหลักฐานที่หญิงสาวคนดังกล่าวโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.มนเดช มาแนม สว.(สอบสวน) สน.ลาดพร้าว เพื่อให้ดำเนินคดีกับหญิงสาวคนดังกล่าว ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เป็นเหตุให้สัตว์ได้รับความทรมานไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ

นายโรเจอร์ เปิดเผยว่า หลังเห็นภาพดังกล่าว ตนรับไม่ได้ เนื่องจากพฤติกรรมที่ปรากฏในภาพก็ส่อแววในเรื่องการทารุณสัตว์แล้ว ซึ่งหากภายหลังหญิงสาวผู้ก่อเหตุอาจจะออกมาปฏิเสธว่า เป็นเพียงการนำสัตว์ไปไว้ในตู้เย็นหรือจับหงายท้อง ทำเพียงชั่วครู่เพื่อถ่ายรูปก่อนโพสต์ลงเฟซบุ๊กแกล้งอำเล่น รวมทั้งอ้างว่าไม่ได้ทิ้งน้ำหนักตัวลงบนสัตว์ แต่เป็นการนั่งเก้าอี้ และวางเท้าเบาๆ เท่านั้น ก็สามารถอ้างได้ แต่ขอให้ไปอ้างกับศาล เพราะตนมองว่าไม่เหมาะสม และอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบที่อาจจะรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาให้ความสำคัญกับสัตว์มากกว่านี้ เพราะมีหลายคดีเกี่ยวกับสัตว์ที่ตนยอมรับว่าผิดหวังกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ละเว้นและปล่อยปละละเลย เพราะอาจจะเห็นว่าไม่สำคัญ

น.ส.ฎายิน เพชรรัตน์ ผู้ก่อตั้ง เอสโอเอส แอนิมอล ไทยแลนด์ (SOS ANIMAL THAILAND) เดินทางมาเป็นพยานในคดี เปิดเผยว่า หลังจากเห็นเฟซบุ๊กของหญิงสาวคนดังกล่าวถูกแชร์กันในโซเชียล ตนจึงเข้าไปตรวจสอบย้อนหลัง ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของหญิงสาว ซึ่งขณะนั้นยังไม่ได้ปิดเป็นส่วนตัว

พบว่า ไม่ได้มีเพียงครั้งเดียว แต่กลับมีรูปภาพและพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันจำนวนหลายครั้ง แม้ว่าจะมีคนไปแสดงความคิดเห็นและเตือนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม แต่กลับไม่หยุดและยังแสดงวิธีการเล่นกับสัตว์เลี้ยงในรูปแบบพิสดาร ถึงแม้ภายหลังหญิงสาวคนดังกล่าวจะออกมาชี้แจงว่าเป็นการโพสต์ภาพเล่นเพื่อความบันเทิง และไม่ได้มีเจตนาทารุณกรรมสัตว์ แต่ก็ถือว่าขัดแย้งกับสิ่งที่ปรากฏและเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำ เนื่องจากหากคนที่ไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ชนิดต่างๆ อาจจะเข้าใจผิดคิดว่าทำได้ นำไปสู่การเลียนแบบและทำให้สัตว์เหล่านั้นเกิดอันตราย

ขณะที่พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเบื้องต้น ทราบว่า บ้านของหญิงสาวดังกล่าวน่าจะอยู่ในพื้นที่ของ สน.บึงกุ่ม หลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมประสานไปยังตำรวจ สน.บึงกุ่ม ให้เชิญตัวผู้ถูกกล่าวหามาสอบปากคำต่อไป