เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คุณสาวๆว่าไง? ยิ่งกับคุณสาวโสดแล้ว ถ้าไม่ได้ใช้งาน อาจจะทำให้ฝ่อและตึงเครียดได้ เอ้า เป็นอย่างนั้นไป นี่แค่โสดอย่างเดียว ยังเครียดไม่พอใช่ไหม?


น้องสาวของคุณผู้หญิง อวัยวะที่จำเป็นต้องใช้งาน
ใครจะไปคิดละคะว่าอวัยวะในร่างกายที่ไม่ได้ใช้งานมาสักพักจะมีการฝ่อลง และแน่นอนสำหรับสาวไทย น้องสาวของคุณผู้หญิง ไม่ใช่อวัยวะที่จะใช้งานได้ง่าย เนื่องจากสาวไทยส่วนใหญ่ก็เรียบร้อยอย่างกับผ้าพับไว้ ถ้าไม่ได้แต่งงานมีสามีเป็นตัวเป็นตน จะเอาออกมาใช้งานก็กระไรอยู่

ปัญหาน้องสาวของคุณผู้หญิง
น้องสาวของคุณผู้หญิง ถ้าไม่ได้มีการใช้งาน อาจทำให้เกิดภาวะช่องคลอดแห้งได้ ซึ่งไม่ได้เป็นเฉพาะสาวๆ สูงวัยเท่านั้น เนื่องจากร่างกายมีการผลิตฮอร์โมนเอสโทรเจนลดน้อยลง แต่สาวๆ อาจจะเป็นได้ทุกวัยเลยนะคะ เนื่องจากการขาดกิจกรรมทางเพศไม่ว่าจะเป็นเซ็กซ์หรือการช่วยตัวเองนั้น จะทำให้ผนังช่องคลอดที่ปกติจะหนาและยืดหยุ่นนั้น ไม่ยืดหยุ่นและบางลง นอกจากนั้นยังขาดความชุ่มชื้น ทำให้กลายเป็นภาวะช่องคลอดแห้งได้

นอกจากนี้สาวๆ บางคนที่มีการรักษามะเร็งอย่างการใช้เคมีบำบัด กินยา หรือฉายแสงก็อาจส่งผลทำให้ช่องคลอดแห้งได้ การคุมกำเนิดบางอย่าง การผ่าตัดเอารังไข่ออก ความเครียด อาการซึมเศร้า และการออกกำลังกายอย่างหนัก ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่อาจทำให้ช่องคลอดแห้งได้

ช่องคลอดแห้ง ไม่เห็นเป็นไร
สาวๆ บางคน เรื่องกิจกรรมทางเพศ ไม่ได้ส่งผลอะไรต่อการใช้ชีวิต จะมีหรือไม่มีไม่ต่าง หากคิดอย่างนั้น สาวๆ อาจจะมีปัญหาสุขภาพภายหลังได้นะคะ เช่น หากสาวๆ มีภาวะช่องคลอดแห้งอาจทำให้มีภาวะแทรกซ้อนอย่างการติดเชื้อราหรือแบคทีเรียบริเวณช่องคลอดได้ง่ายขึ้น

ช่องคลอดแห้งมีอาการอย่างไร
โดยอาการทั่วไปที่บอกว่าสาวๆ เริ่มมีภาวะช่องคลอดแห้ง (Vaginal atrophy) ได้แก่ มีอาการคัน อาการแสบร้อน อาการปัสสาวะติดขัด เจ็บปวดเวลามีเพศสัมพันธ์ ความต้องการทางเพศลดลง ถึงจุดสุดยอดได้ยากมากขึ้น อาจมีเลือดออกได้ ปวดปัสสาวะบ่อยมากกว่าปกติ

*ดังนั้นหากสาวๆ มีอาการใดอาการหนึ่งข้างต้น และเป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ อาจจะรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจอย่างละเอียด และหาแนวทางการรักษาต่อไปค่ะ*